Người đàn ông mang tên Ove

- Người đàn ông mang tên Ove là tác phẩm đầu tay của nhà văn Thụy Điển Fedrik Backman. Cuốn sách nhanh chóng trở thành tác phẩm Best-leller tại đất nước này, trở thành hiện tượng văn học toàn cầu và được dịch ra hơn 40 thứ tiếng. Sách do dịch giả Hoàng Anh dịch, được NXB Trẻ ấn hành năm 2022.

Những trang sách về cuộc đời Ove dần hé mở, từ những ngày ông còn là cậu bé 9, 10 tuổi theo chân bố phụ việc trên đường ray xe lửa cho đến lúc gặp người phụ nữ của đời ông - bà Sonja.

Ove là người đàn ông khô khan, nguyên tắc, nhưng biết làm tất cả mọi việc, trừ máy tính. Cuộc sống của ông chỉ có 2 màu đen và trắng. Cho đến khi gặp vợ ông, bà Sonja, thì đó là tất cả màu sắc còn lại của cuộc đời ông mà trước đó ông chưa từng nhìn thấy.

Qua cách nhìn của Ove, 1 người có thể tự làm mọi việc, từ thay bóng đèn, sửa máy sưởi đến tự tay thiết kế, xây dựng một ngôi nhà, thì cuộc sống hiện đại quả thực khó hiểu, khi con người phụ thuộc quá nhiều vào máy tính và công nghệ:

 “Ngày nay mọi người thay đổi đồ đạc của mình thường xuyên đến nỗi những bí quyết giữ bền các thứ trở thành thừa thãi. Không còn ai quan tâm đến chất lượng nữa.

Giờ đây mọi thứ đều được vi tính hóa, làm như người ta không thể xây nổi một căn nhà trước khi một tay tư vấn thiết kế nào đó trong chiếc áo sơ mi chật căng mở cái máy tính xách tay của hắn lên. Làm như đó là cách người ta xây nên Đại hý trường La Mã và các kim tự tháp Giza.

Chúa ơi, họ đã xây được cả ngọn tháp Eiffel vào năm 1889 trong khi ngày nay không ai vẽ nổi bản thiết kế căn nhà một tầng mà không bị gián đoạn vì phải chờ sạc pin điện thoại di động. Trong thế giới hiện tại, mọi thứ trở nên lỗi mốt trước cả khi chúng được phát minh ra.

Cả một đất nước đứng vỗ tay cho việc không ai còn có thể làm bất cứ cái gì một cách đúng đắn nữa và thoải mái vinh danh sự tầm thường. Không còn ai biết thay lốp xe, lắp một cái công tắc dimmer, lát vài viên gạch, trét matit một bức tường hay tự kê khai thuế”.

Chính vì thế, khi vợ ông chết đi và công việc ông đã theo cả cuộc đời bị chấm dứt vào sáng thứ Hai, thì mọi lý do để sống của ông cũng biến mất. Cả cuốn truyện kể về nỗ lực tự tử của ông Ove, khi thế giới màu sắc của ông chết, và 1 ngày, ông được thông báo cho nghỉ việc vì không theo kịp máy tính và công nghệ.

Ove chọn chết bằng nhiều cách. Thắt cổ bằng dây thừng. Chết bằng khí thải trong xe ô tô. Để tàu điện cán chết. Chết bằng súng. Nhưng lần nào, cũng phát sinh chuyện bực mình khiến người đàn ông cộc cằn ấy phải gác lại cái chết mà xắn tay áo lên giải quyết.
Và ông đưa người hàng xóm đến viện. Dạy chị vợ đang mang bầu lái xe ô tô. Cứu được người đàn ông đột ngột ngã xuống đường ray. Dạy chàng thanh niên đang chuẩn bị tán gái cách sửa xe đạp. Cứu ông bạn già Rune khỏi bị đưa đến viện dưỡng lão. Nói chuyện với người cha kỳ thị bọn đồng tính chấp nhận con trai mình bị bóng…

Cho đến khi ông chấp nhận mở lòng, chấp nhận những người hàng xóm khó ở, thì ông chết.

Người đàn ông mang tên Ove là cuốn sách về tình yêu thương giữa những người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng và về những giá trị đã được xác lập mà Ove, đơn giản là người duy trì những giá trị đó.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục