Bạn có đang hạnh phúc?

- Dường như trong cuộc đời bất cứ ai cũng muốn theo đuổi, kiếm tìm hạnh phúc. Bởi ai cũng muốn mình được hạnh phúc. Nhưng, hạnh phúc khá trừu tượng và tương đối, nó liên quan đến ước muốn, nhu cầu và cả kỳ vọng của con người trong hành trình sống của mình. Vậy nên thật khó có câu trả lời đích đáng cho câu hỏi: “Hạnh phúc là gì?”.

Phải chăng hạnh phúc là khi ta giàu có, hạnh phúc là khi ta thành công? Hạnh phúc là những điều giản đơn, hay bình yên mới là hạnh phúc? Ai cũng biết niềm vui trong đời đều có những giới hạn. Có lúc ta vui nhưng người khác phải buồn. Bây giờ ta cười nhưng khi khác có thể khóc; và hạnh phúc, đôi khi chỉ cần chúng ta suy nghĩ tích cực. Có một điều chắc chắn, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng và có riêng cho mình một quan niệm về hạnh phúc.

Hôm qua, khi bước ra khỏi một cuộc liên hoan chia tay đồng nghiệp chuyển đi nơi khác, bạn ấy nói: Em quý trọng chị bởi sự chân tình, chúc chị luôn an vui hạnh phúc với những gì chị đang có!... Phải, với tôi an vui chính là hạnh phúc; là hài lòng với cuộc sống này (mặc dù tôi không giàu có); là tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình; là nhìn thấy gia đình và người thân được vui vẻ, hạnh phúc; là có một người để yêu thương và đồng hành cùng tôi trong suốt cuộc hành trình!

Trong cuộc sống xô bồ này, có bao giờ bạn lắng lòng lại để nghe trái tim mình hiểu thế nào là hạnh phúc thật sự chưa? Cuộc đời mỗi người là một sự trải nghiệm, dù vui hay buồn, bình yên hay sóng gió thì ta hãy tin rằng, có một hạnh phúc đang chờ ta. Hạnh phúc ngỡ rộng mà hẹp; đôi lúc tưởng cao vời mà lại rất đỗi khiêm nhường, gần gũi quanh ta. Hạnh phúc chẳng cần kiếm tìm ở tận đâu xa, mà ngay mỗi bữa cơm gia đình cũng chính là niềm hạnh phúc.

Tôi vẫn nhớ những bữa cơm gia đình ấm áp thuở ấu thơ có bà nội, có bố mẹ và năm chị em đông đủ quây quần. Dù bữa cơm ngày ấy đơn sơ lắm, chỉ tương cà dưa muối, nắm rau, quả bầu, quả mướp hái trong vườn nhà nhưng vẫn tròn vị thơm ngon. Để đến tận bây giờ tôi vẫn thương vẫn nhớ! Bữa cơm gia đình ngày ấy không chỉ là nơi nạp năng lượng mà còn trở thành nơi truyền nhận những bài học giáo dục về đạo đức, lối sống, là cách đối nhân xử thế, trở thành nét văn hóa không thể thiếu của gia đình.

Trong cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng màu hồng, không phải lúc nào cũng đều tốt. Và cuộc sống sẽ không thể thú vị nếu chúng ta cứ mãi chỉ biết một khía cạnh nào đó, mà cần biết tận hưởng từng giây từng phút của cuộc sống. Có vui, có buồn, có hạnh phúc, đắng cay và có cả nước mắt, nụ cười. Cần nếm trải tất cả những hương vị đó thì cuộc sống mới trọn vẹn. Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời. Sống ngày nào, hãy vui với những suy nghĩ tích cực, đó chính là hạnh phúc.

Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi biết thế nào là hạnh phúc. Mỗi sớm mai thức dậy, tôi được hít thở bầu không khí trong lành, được ngắm bình minh lên, được thấy ánh nắng mặt trời, được nghe tiếng chim hót véo von… và được cảm nhận sự an vui của cuộc đời. Cảm ơn những khó khăn, thử thách của cuộc đời đã giúp tôi trưởng thành hơn. Cảm ơn những người đã làm trái tim tôi tổn thương khiến cho tôi mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Cảm ơn cuộc đời này đã cho tôi biết thế nào là yêu thương, giận hờn và cũng cho tôi biết thế nào là sự nhớ nhung, chờ đợi một người…

Tháng ba này có một ngày tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại: Ngày Quốc tế Hạnh phúc hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc! Nếu có ai hỏi tôi có hạnh phúc không? Tôi sẽ nói rằng: Tôi hạnh phúc. Còn bạn, bạn có đang hạnh phúc?.

Hoài Thu

Tin cùng chuyên mục