Mùa xuân và người lính

- Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ xuân sang, trai tráng làng tôi lại náo nức lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Khoác trên mình bộ quân phục màu lá, hành trang là chiếc ba lô, gói ghém cả quê hương trong đó. Ngày chia tay, hương vị Tết như vẫn còn vương vấn đâu đây. Hoa bưởi thơm ngào ngạt khắp nẻo. Người lính trẻ không quên ngắt một chùm hoa giấu trong túi áo. Bao nỗi niềm cứ lặng trôi trong ngập ngừng và bịn rịn.

 

Phút chia tay, anh lính trẻ cài nhành hoa bưởi lên mái tóc người yêu thay lời nhắn nhủ nồng nàn. Sắc hoa tươi tinh khôi, một vòng tay ấm áp tạo nên khoảnh khắc xuân tuyệt đẹp. Những cái nắm tay da diết, những nụ hôn ngượng ngùng cùng muôn vàn lời muốn nói cứ thế ngập tràn khắp không gian trong ngày nhập ngũ. Những giây phút đầu tiên của đời lính không phải là mệnh lệnh, mà chứa chan tình nghĩa quê hương. Đó là mùa xuân, là tình yêu, lẽ sống mà người lính mang theo khắp mọi dặm đường hành quân…

Mùa xuân và người lính, có hàng trăm khoảnh khắc đáng nhớ, có biết bao hành động khó quên. Hình ảnh một cô gái cố giấu những giọt nước mắt vào tim, cài lại chiếc ba lô sau lưng người lính trẻ, gửi vào đó bao nỗi niềm của người hậu phương. Hình ảnh đẹp ấy như bản hùng ca người lính và mùa xuân thêm thi vị, ngọt ngào.

Có lẽ bởi vậy mà nhà chức trách đã chọn thời điểm đẹp nhất của năm để tổ chức Ngày hội tòng quân. Những người lính đã trưởng thành qua rèn luyện được tôi thêm chất thép. Đó là khi họ thực thi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhưng, trong cuộc sống đời thường luôn thắm đậm nghĩa tình đồng đội và khát khao cháy bỏng về cuộc sống bình yên nơi quê nhà.  

Còn nhớ mùa xuân năm ấy, khi cuộc chiến tranh khốc liệt bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc đang rất cam go, quyết liệt. Đất nước khi ấy vừa trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ xâm lược. Cuộc sống dù rất khó khăn, nhưng mỗi khi Tết đến, quê nhà vẫn chắt chiu để có gạo ngon gói bánh chưng gửi ra tiền tuyến.

Rất nhiều tình cảm dành cho người lính. Những lá thư của người hậu phương luôn chất chứa tình yêu thương thắm thiết, gửi gắm vào trang giấy bao nỗi niềm tin yêu. Những nét chữ nhòe trong nước mắt… Có phong thư gửi kèm một nhành hoa khô hay vẽ một hình trái tim, một vườn hoa xuân rực rỡ.

Trong chiến tranh, thư gửi ra tiền tuyến cũng trải qua những cuộc hành quân đầy gian khổ, hy sinh. Đôi khi, thư đi không tới tay người lính, thư về không tới nơi người nhận. Có những lá thư loang đỏ màu máu, nhòe ướt hết nội dung, nhưng không thể xóa nhòa bao nhiêu tình cảm yêu thương và cả mùa xuân hy vọng trong đó.  

Mùa xuân nối những mùa xuân, mùa của chồi non lộc biếc, vạn vật sinh sôi. Để có những mùa xuân tươi thắm và bình yên, lớp lớp những người lính đã cống hiến tuổi thanh xuân để gìn giữ đất trời Tổ quốc. Dù bất cứ nơi đâu, trên biên cương địa đầu hay hải đảo xa xôi, người lính vẫn kiên trung, vững vàng trước phong ba bão táp. Và hôm nay, chúng ta đang sống trong những ngày xuân yên vui và sung túc vì ngoài kia đã có những người lính căng mình bảo vệ sự bình yên của cuộc sống 

Hoa Nguyên

Tin cùng chuyên mục