Bạn được quyền hạnh phúc

- Nhà báo Hoàng Anh Tú, “anh Chánh” thân thương của biết bao thế hệ học trò, người nức tiếng “gỡ rối tơ lòng” trên báo Hoa học trò hơn 20 năm về trước đã vừa thêm vào sự nghiệp viết lách của mình cuốn “Bạn được quyền hạnh phúc” với những thông điệp truyền cảm hứng về hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

“Bạn được quyền hạnh phúc” là tựa đề cuốn sách mới nhất của anh do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2024. Sách gồm 4 chương, 268 trang.

Tác giả khẳng định hạnh phúc nào cũng khó khăn, quan trọng là chúng ta đã làm gì, chứ không phải chúng ta đang than vãn thế nào. Anh nhắn nhủ: đừng biến cuộc hôn nhân thành hai đứa trẻ hơn thua với nhau, đừng biến những năm tháng sống cùng nhau như chiến trường đầy nước mắt với những thất vọng triền miên, những cáu giận mỗi ngày, những hậm hực chồng chất. Nếu biết cuộc đời này hữu hạn, chúng ta sẽ biết dừng lại những chấp niệm, những bới móc, phán xét.

Nhà văn quan niệm hôn nhân là một con đường có rất nhiều ổ gà với hằng hà sa số những cạm bẫy, những ngã rẽ, phải đấu tranh với những “cơn buồn ngủ” mang tên nhàm chán, những sự lệch sóng, thiếu kết nối. Nếu chúng ta cứ luẩn quẩn chuyện đúng - sai, quy kết, tranh thắng với nhau mà không nỗ lực thật nhiều để giữ ấm ngôi nhà, không bao dung và cùng nhau trưởng thành, không chăm chút dưỡng nuôi mái ấm thì cả hai sẽ đều thua cuộc… 

Là người từng trực tiếp làm hàng trăm cuộc talkshow, hàng ngàn bài viết tư vấn, là người “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, tác giả viết: trái tim con người là thứ vô cùng khó lý giải, ai dám cam kết trái tim chỉ có một người? Trái tim thì làm sao bắt nó đập đúng nhịp? Cảm xúc vốn là thứ không ai bắt buộc được. Làm sao để thoát khỏi những cơn nhàm chán, những cơn say nắng? Bất kể lúc nào hôn nhân cũng có thể đứt gãy. Làm thế nào để “làm mới” lại hôn nhân? Càng nghĩ càng hoang mang, càng tìm càng rối rắm. Thế nên tôi thôi tìm kiếm lẽ sinh mệnh của hôn nhân. Tôi chọn cách sử dụng cuộc hôn nhân của mình mỗi ngày như một ngày cuối.

Tác giả chia sẻ: đừng xây nhà bằng những mơ mộng viển vông, hãy xây nhà bằng những gì hai bạn đã và đang làm cho nhau, bằng những thực tế, bằng hành động thiết tha mỗi ngày. Nhưng yêu thương phải đúng cách, đừng yêu thương bằng nhận định chủ quan của mình, đừng nhân danh tình yêu theo quan điểm, cách nghĩ của mình mà không bận tâm đến việc người nhận có muốn nhận nó hay không? Đừng khăng khăng áp đặt người khác phải theo cách của mình.

Tác giả nhắn nhủ “hãy yêu một chàng trai biết thưởng thức những giá trị của em”, “dùng nhiều cảm xúc hơn đi”. Hãy biết chắt chiu những năm tháng đẹp đẽ dụm dành, đừng đợi đến khi mất mát, đau khổ mới thay đổi. Hãy tốt hơn chính mình mỗi ngày. 

Hoàng Anh Tú đóng vai trò như một người bạn đồng hành, không chê bai, phán xét, tác giả dành trọn tình cảm cho độc giả bằng ngôn từ đầy tình yêu thương của một người giàu trải nghiệm sống, hướng mỗi người sống tốt, sống gọn, sống dịu hơn. Sống tốt vì ta, sống gọn để đời thôi bừa bộn, sống dịu để nhẹ lòng hơn”, tác giả viết.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục