Tháng Tư xanh màu kỷ niệm

- Sáng nay, tất cả như bừng tỉnh khi cơn mưa rào đầu mùa xuất hiện. Tiếng chim hòa trong không gian. Những tia nắng mỏng manh xuyên qua kẽ lá âm thầm rơi xuống đất. Cây sầu đông nở hoa rực rỡ in trên nền trời như những đám mây màu tím. Từng cánh hoa li ti, xinh xắn, rơi xuống mặt đất ẩm ướt, cỏ long lanh những giọt mưa. Vậy là xuân đã qua đi, dẫu còn vương chút tiếc nuối của ngày ấm nồng, nhưng hạ về cho ta rạo rực, thương yêu của những ngày mới đang đến. 

Cuối xuân, đầu hạ, giữa khung cảnh xanh mướt của cỏ cây, mây trời chợt bừng lên sắc trắng tinh khôi của những cánh hoa ban như điểm tô cho màu trời, màu đất. Những chồi non mọc từ lòng đất, như hớn hở reo lên trong nắng mới. Tất cả đều hân hoan, rạng rỡ. 

Tháng Tư về, mang theo bao nỗi niềm xúc cảm, thả vào lòng là những bâng khuâng, rộn ràng. Tiếng ve râm ran gọi hè đã bắt đầu rộn rã trên những cành phượng xòe tán xanh mướt trong sân trường. Bầu trời trong veo, nắng bắt đầu gay gắt và những loài hoa đặc trưng của mùa hè bắt đầu khoe sắc. 

Tháng Tư khiến chúng ta nghĩ về quá khứ dặm dài đất nước, để ươm mầm cho những hành trình dài phía trước. Những nỗi niềm riêng mang khi đứng giữa đất trời, để ta lại hòa chung niềm vui của toàn dân tộc - niềm vui của ngày giang sơn được nối liền một dải. Dâng một nén hương tri ân những người con của quê hương đã ngã xuống. Các anh nằm xuống cho Tổ quốc hồi sinh!

Có những tháng Tư thật riêng trong cảm nhận của mỗi người và cũng có tháng Tư với những rung động, bồi hồi giống bao người dân đất Việt khi nhớ về những tháng năm lịch sử, về những chuyến tàu không số, những người tù Côn Đảo kiên trung. Nhớ những con người anh dũng đã nằm lại dưới biển xanh để đất nước ngày hôm nay độc lập. Nhớ hình ảnh những chàng trai, cô gái tuổi mười tám đôi mươi đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, họ bước vào trận chiến với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Nhớ các bà, các mẹ vai khoác súng tay cầm liềm, vừa chiến đấu vừa sản xuất, để “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Nhớ hình ảnh đường phố Sài Gòn ngập tràn cờ và hoa chào đón những đoàn quân giải phóng. Nhớ những chuyến tàu Bắc - Nam mang tên Thống Nhất...

Tháng Tư xanh màu kỷ niệm, những người lính với bộ quân phục đã bạc màu thời gian và những tấm huân huy chương đỏ rực lại chuẩn bị cho cuộc gặp mặt đồng đội cũ, những người đã cùng trải qua bao thăng trầm của cuộc chiến tranh. Trái tim người lính tràn ngập hạnh phúc những ký ức, những câu chuyện về chiến tranh như một bức tranh sống động. Những tên tuổi, những khuôn mặt đã hòa mình vào mảnh đất, nhưng kỷ niệm về họ vẫn còn sống mãi.

Tháng Tư với những cuộc hành trình về nguồn, những chuyến đi về địa chỉ đỏ của lớp lớp thanh niên, thế hệ trẻ tương lai của đất nước. Cảm giác biết ơn lan tỏa, không bao giờ quên. Hành trình tháng Tư cho ta những trải nghiệm, để biết trân quý hơn những hy sinh to lớn đáng tự hào của cha anh. Để mỗi độ tháng Tư về lại có cơ hội trao đi, nhận lại những giá trị lớn lao. 

Tháng Tư như một lời nhắc nhở về sự đẹp đẽ và giá trị của cuộc sống. Hãy sống trọn vẹn và trân trọng từng khoảnh khắc!.

Minh Minh

Tin cùng chuyên mục