Hoa chuối rừng hấp thịt

- Lên với vùng cao của Tuyên Quang, nhiều thực khách vô cùng thích thú với những món ăn độc đáo, dân dã nhưng ngon miệng được chế biến từ đôi bàn tay khéo léo của người dân bản địa. Món hoa chuối rừng hấp thịt là món ăn như vậy.

Hoa chuối rừng ngoài làm nộm còn được dùng để hấp với thịt lợn sẽ làm nên một món ăn hấp dẫn đối với khách phương xa. Người vùng cao có thể chọn hoa chuối rừng hấp thịt gói trong lá ngõa, lá vả hoặc lá chuối, giấy bạc nhưng ngon nhất là gói trong lá ngõa non để hấp.

Món hoa chuối rừng hấp thịt là món ăn đặc trưng có trong các bữa ăn tại các homestay vùng cao Tuyên Quang.

Đây là món ăn đặc trưng thường có trong những mẹt cơm tại homestay của người Tày ở Na Hang, Lâm Bình.

Người vùng cao thường lên rừng chọn những hoa chuối còn nhỏ, non để hái về làm món ăn này. Hoa chuối được thái mỏng thành sợi, sau đó ngâm với nước muối loãng, vắt thêm chanh để khử vị chát, đắng và làm cho hoa chuối trắng ra. Hoa chuối được giã sơ qua cho mềm rồi sau đó trộn với thịt lợn ba chỉ đã băm nhuyễn cùng với rau mùi, hạt tiêu, hành khô, hạt dổi và các gia vị vừa đủ ăn trộn đều. Người chế biến đánh thêm vài quả trứng cho vào trộn đều. Lá ngõa được chọn là những lá ngõa còn non đem rửa sạch. Lá ngõa trải đều ra và cho hỗn hợp rau chuối và thịt trộn đều vào lá ngõa gói lại chặt rồi đem vào nồi hấp. Thời gian hấp từ 25 đến 30 phút. Khi thấy có mùi thơm có thể bày ra đĩa, cắt thành từng miếng vuông vắn. Món ăn có vị thơm của hoa chuối rừng và lá ngõa cùng với vị  ngậy béo của thịt. Sở dĩ món hoa chuối rừng hấp thịt ở vùng cao ngon hơn những nơi khác làm bởi thịt lợn thường được chọn chế biến là thịt lợn đen, được nuôi tự nhiên nên thịt rất thơm ngon.

Với sự hấp dẫn của món ăn này, hiện nay, nhiều nhà hàng ở thành phố Tuyên Quang đã đưa vào thực đơn. Tuy nhiên, nếu một lần lên với các huyện vùng cao, khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ ràng. Đừng quên thử món ăn này khi bạn có dịp trải nghiệm du lịch cộng đồng ở các homestay của đồng bào dân tộc Tày vùng cao Tuyên Quang nhé.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục