Ngọn đuốc soi đường

- 9 giờ 47 phút ngày 2-9-1969 (ngày 21-7 năm Kỷ Dậu), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt toàn thể dân tộc Việt Nam, thanh thản về với người hiền. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc thiêng liêng với những lời căn dặn, tình cảm thiết tha và niềm tin sâu sắc cho toàn Đảng, toàn dân ta. 54 năm ngày Bác đi xa, cũng là chừng ấy năm thực hiện Di chúc thiêng liêng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương phát triển, xứng đáng tình cảm, niềm tin của Người.

Niềm tin nơi Bác

Mang tinh thần của người lính Cụ Hồ, Cựu chiến binh Lê Đức Minh, thôn Vắt Cày, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Cựu chiến binh Lê Đức Minh kể, ông sinh năm 1961, 18 tuổi tham gia chiến đấu ở Mặt trận biên giới phía Bắc cùng đồng đội giữ lấy tấc đất cho quê hương. Hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường, người lính trẻ Lê Đức Minh tích cực tham gia vào công việc thôn.  Cựu chiến binh Lê Đức Minh khẳng định, không những mang tinh thần người lính Cụ Hồ, niềm tin và hình của Bác luôn luôn trong trái tim, như ngọn đuốc soi đường, dẫn lối giúp ông làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền, Nhân dân tin tưởng giao phó trong suốt 27 năm qua, kể từ khi làm Bí thư Chi đoàn, đến Trưởng thôn và giờ là Bí thư Chi bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen cho các điển hình học tập và làm theo Bác giai đoạn 2021 - 2023.

Theo lời Cựu chiến binh Lê Đức Minh, 20 năm trước, thời ông làm Trưởng thôn, đường đi, lối lại ở thôn Vắt Cày nhỏ, lầy lội, đi lại vô cùng khó khăn, ông đã vận động bà con trong thôn góp công, góp sức cùng tỉnh nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Để mọi người tin tưởng làm theo, ông Minh tiên phong đóng góp kinh phí nhiều hơn và sẵn sàng hiến đất làm đường. Ông Minh cười mãn nguyện, "Mình nêu gương, người dân thấy lợi làm theo, giờ thôn Vắt Cày có hơn 3 km đường bê tông phẳng lỳ đi đến từng ngõ, từng nhà”. Hết mình vì công việc chung, Cựu chiến binh Lê Đức Minh dày công sưu tầm, lưu giữ những bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mà ông gọi là để thỏa lòng với Vị lãnh tụ kính yêu - Người Cha già của dân tộc và cũng là để giáo dục truyền thống cho con cháu trong gia đình, cộng đồng.

Lời căn dặn "Thế hệ trẻ ngày nay là những thế hệ tương lai của đất nước, là nền móng cho sự phát triển của nước nhà” của Bác cũng là ngọn đuốc sáng soi đường cho 2 bạn trẻ Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng, Trường phổ thông Trung học Chuyên Tuyên Quang vươn lên trong học tập và sáng tạo. Liên tiếp dự án "Hydrogel chống cháy từ nguồn nguyên liệu tái tạo - hợp chất thiên nhiên" của 2 bạn trẻ đã đạt giải cao tại các Cuộc thi quốc tế về phát minh sáng chế, sáng tạo tại Mỹ, Canada. Nguyễn Lê Việt Hoàng, Lê Thảo Uyên đồng khẳng định, ở lứa tuổi của em tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích lũy tri thức là việc làm thiết thực nhất để thực hiện theo di nguyện của Bác.

Hoa thơm dâng Người

Trong Di chúc viết năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân". Nhớ lời dặn thiêng liêng của Bác, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tuyên Quang luôn đoàn kết, chung lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo nên những kỳ tích mới dâng lên Người. Minh chứng rõ nhất là dù ảnh hưởng của nhiều yếu tố, biến động của tình hình thế giới, tác động sau đại dịch Covid-19 song tỉnh vẫn hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội.

Năm 2022, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,66%, 6 tháng đầu năm 2023, tăng 7,55%. Nhiều lĩnh vực có sự phục hồi, bứt phá mạnh mẽ, nhất là du lịch và thu hút đầu tư. Trong nửa nhiệm kỳ đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư các dự án kinh doanh tại tỉnh như: Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Danko, Tập đoàn Flamigo... Với số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 60% so với mục tiêu. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 264 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, chiếm 67% tổng dự án, tạo việc làm cho 45.000 lao động. Trong đó, có 18 dự án của 15 nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài, với vốn đăng ký trên 7.199 tỷ đồng, tương đương 0,3 tỷ USD tập trung chủ yếu thực hiện trong lĩnh vực may mặc, sản xuất bao bì, gang thép, chế biến nông sản...

Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với các vùng nguyên liệu gắn với công nghiệp chế biến. Điển hình như lĩnh vực lâm nghiệp, với trên 148.000 ha rừng sản xuất, trung bình mỗi năm tỉnh trồng mới trên 10.000 ha rừng sản xuất, sản lượng gỗ khai thác đạt 1 triệu m3 gỗ/năm, là tỉnh có sản lượng khai thác gỗ rừng trồng đứng đầu khu vực miền núi phía Bắc.

Song song với phát triển kinh tế, tỉnh luôn chú trọng phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, tỉnh đã thực hiện xong và duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 18,9%...

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh luôn giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng, nghiêm túc thực hành dân chủ trong Đảng, tự phê bình và phê bình trên tinh thần vì Đảng, vì Dân, thương yêu đồng chí nhưng không bao che, dung túng, luôn giữ gìn Đảng ta thật trong sạch; thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng, tăng cường chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Công tác chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Người cũng đạt được nhiều thành tựu. Nhiều cán bộ, đoàn viên đã được rèn luyện, trưởng thành, được Đảng bộ và Nhân dân trao giữ trọng trách trong bộ máy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể.

Ngọn đuốc soi đường

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh. Các tổ chức đảng, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên, định kỳ quý/lần tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp.

Trường Tiểu học Tràng Đà (TP Tuyên Quang) tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại Lán Nà Nưa.  Ảnh: Cảnh Trực

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 03-QĐ/TU về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Mỗi đồng chí đứng đầu phải đăng ký với tỉnh một nhóm nhiệm vụ thực sự trọng tâm, gắn với trách nhiệm của mình và yêu cầu thực tiễn ở cơ sở; phải xây dựng kế hoạch, biện pháp chỉ đạo thật quyết liệt để thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao 463 việc đột phá, đổi mới đối với 77 đồng chí cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Năm 2023, giao 219 việc đột phá, đổi mới cho 78 đồng chí cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cùng với đó các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị cũng đồng loạt thực hiện giao việc đột phá. Đến nay, đã có 58 cơ quan, đơn vị giao thực hiện việc đột phá, đổi mới theo năm và giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số việc đã giao là 4.376 việc cho 1.997 cán bộ, viên chức, công chức. Nội dung tập trung thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra và những vấn đề nổi cộm, cấp thiết tại địa phương, đơn vị do cán bộ trực tiếp lãnh đạo, quản lý, phụ trách.

Qua thực tế triển khai, rất nhiều phần việc được hoàn thành xuất sắc. Cụ thể, năm 2021, có 81/244 việc hoàn thành xuất sắc. Năm 2022 có 40/219 việc hoàn thành xuất sắc. Những sản phẩm công việc cụ thể từ giao việc đột phá, đổi mới đã tạo hiệu ứng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác ở mỗi địa phương, đơn vị.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tại buổi gặp mặt, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã đề nghị cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục xác định rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực theo đúng tinh thần Bác thường căn dặn: "Việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh". Đồng thời, xác định đây là trách nhiệm, danh dự, là tinh thần tiền phong, nêu gương của bản thân trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, công tác và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chặng đường phía trước của tỉnh sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng rộng mở và tươi sáng. Cấp ủy, chính quyền và người dân Tuyên Quang luôn khắc ghi lời dạy của Người, coi đó là ngọn đuốc soi đường để chung sức đồng lòng, đoàn kết phấn đấu xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục