Phải đảm bảo đúng quy định

- Sự phát triển của nền kinh tế cũng như nhu cầu phá dỡ các công trình cũ đã xuống cấp dẫn đến tỷ lệ xây dựng mỗi năm tăng cao. Điều này cũng làm phát sinh lớn lượng chất thải rắn xây dựng tại các địa phương trong tỉnh, vì vậy cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý về lĩnh vực này. Dưới đây là một số ý kiến của các ngành, đơn vị và người dân về vấn đề này:

Cần đầu tư công nghệ, thiết bị để tái chế 

Ông Đỗ Văn Oánh
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Sơn

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng, nhiều công trình và cơ sở hạ tầng được triển khai. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đã tạo ra lượng rất lớn phế thải công trình, làm ảnh hưởng đến môi trường và tốn diện tích bãi thải. Phế thải xây dựng hiện nay chưa được quản lý chặt chẽ, phân loại và tái chế, phần lớn được đổ ra các bãi rác thải sinh hoạt, lẫn với các chất thải rắn hoặc chôn lấp bừa bãi, gây lãng phí diện tích đất chôn lấp, ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời lãng phí nguồn vật liệu xây dựng mà đáng ra có thể tận dụng tái sử dụng thay thế các cốt liệu tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Chính vì thế, cần đầu tư công nghệ, thiết bị để tái chế phế thải xây dựng thành các vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, nhà ở... từ đó sẽ giảm tình trạng phế thải xây dựng đổ tràn lan, ảnh hưởng môi trường.


Tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát 

Thiếu tá Trần Kim Giao
Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh Tuyên Quang)

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, siết chặt quản lý công tác đổ phế thải vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với những dự án xây dựng liên quan đến đổ thải.

Qua đó nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm và kiến nghị với các ngành, các cấp làm tốt công tác quản lý đối với hoạt động đổ thải vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng sẽ chủ động báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh để đề xuất, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể cho các cấp chính quyền địa phương rà soát, quy hoạch những bãi đổ thải xây dựng và xác nhận việc đổ thải theo đúng quy định của pháp luật.


Khó khăn tái sử dụng phế thải xây dựng

Ông Ngô Quang Vinh
Giám đốc Công ty TNHH Vinh Ánh, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên)

Công ty TNHH Vinh Ánh, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, giao thông… Trong quá trình thi công, các thành phần chính của phế thải xây dựng bao gồm các mảnh vỡ của bê tông xi măng, gạch đất nung, gạch ceramic ốp, lát, vữa xi măng - cát, vữa tam hợp vôi - xi măng; thạch cao xây dựng... Những nguyên liệu này đều có khả năng tái chế thành các loại vật liệu thông dụng phù hợp với yêu cầu cũng như mang lại hiệu quả kinh tế khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào đầu tư máy, thiết bị công nghệ để có thể tái chế phế thải xây dựng tạo ra nguyên liệu có thể tiếp tục đưa vào thi công hạng mục, công trình. Vì vậy, hầu hết các phế thải xây dựng đang được các đơn vị tập kết và đổ tại bãi thải theo quy định của từng địa phương.


Tái sử dụng phế thải xây dựng

Ông Nguyễn Đình Tuấn
phường Tân Hà (TP Tuyên Quang)

Gia đình tôi vừa sửa nhà nên phải đập bỏ phần tường bị hư hỏng và tháo dỡ một phần công trình đã xuống cấp. Vì thế lượng phế thải xây dựng bỏ đi cũng rất lớn. Để tránh thải ra môi trường, tôi đã nhờ đội thợ xây nhà tận dụng lại những viên gạch tuynel còn tốt, làm sạch lớp vữa dính trên từng viên gạch để tái sử dụng xây dựng tường bao và công trình phụ. Còn lớp đất, cát, vữa trát khi phá dỡ tường thì đập nhỏ đổ vào phần nền móng công trình rồi đầm chặt. Những miếng Phibro-xi-măng bị hư hỏng thì đập nhỏ dải lối đi trong vườn trồng rau. Việc tận dụng lại từng viên gạch cũ, làm nhỏ vật liệu để tái sử dụng cũng mất nhiều chi phí để trả tiền nhân công cho thợ nhưng lại giúp bảo vệ môi trường nên gia đình tôi cố gắng tận dụng tối đa. Hy vọng người dân nâng cao ý thức, tránh xả thải bừa bãi ra môi trường.

Tin cùng chuyên mục