Bảo đảm công bằng

- Xu hướng chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi cách thức chi tiêu của người tiêu dùng và cách thức doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Hiện nay nhiều cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến chưa đăng ký thuế. Vẫn còn các trường hợp chưa tuân thủ quy định của pháp luật về thuế. Có những phiên livestream có doanh thu hàng chục, tới hàng trăm tỉ đồng. Nhiều mặt hàng bán trong phiên livestream có giá thấp hơn nhiều so với giá bán tại đại lý, cửa hàng. Mô hình quản lý thuế truyền thống đang dần trở nên "chậm nhịp" trước các hình thức kinh doanh mới. Tình trạng này đang gây ra sự mất công bằng giữa các chủ thể kinh doanh, gây thất thu thuế. 

Tại hội nghị về kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển thương mại điện tử, nâng hiệu quả quản lý thuế mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ sửa quy định về áp dụng hóa đơn điện tử với các giao dịch thương mại điện tử, livestream.

Jim Rohn, một doanh nhân, một nhà triết lý kinh doanh người Mỹ trong cuốn sách 7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc đã lý giải khá rành mạch và thú vị về thuế. Ông khẳng định, trong suốt cuộc đời của chúng ta, cho dù trẻ hay già, ngay cả khi chưa có đồng nào, đều phải học được sự cần thiết của việc đóng thuế. Bởi chúng ta đang chung sống với nhau trong một xã hội. Để cho xã hội vận hành phù hợp, cần có chính phủ - được hình thành từ những người sẽ làm những công việc mà chúng ta không thể hay không muốn tự mình làm. Ví dụ, mỗi người không thể tự làm lấy một đoạn đường phố. Chi phí máy móc sẽ cực đắt và cần rất nhiều thời gian để học cách sử dụng chúng. Ví dụ các vấn đề về vỉa hè, quân đội, cảnh sát, cứu hỏa… đều phải tốn chi phí. Nên chúng ta cần đóng góp thuế - tức một khoản tiền mỗi khi mua thứ gì đó để chính phủ làm thay chúng ta những việc chúng ta không thể làm trên kia.

Jim Rohn cho rằng, hiểu được điều này có ý nghĩa quan trọng. Tất cả mọi người, dù là một đứa trẻ hay một người trưởng thành, đều phải hiểu về thuế, và phấn đấu trở thành người đóng thuế hạnh phúc, khi đã hiểu ra chức năng của thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tự giác của mỗi cá nhân như triết lý của Jim Rohn, vẫn cần sớm sửa đổi một số quy định trong hành lang pháp lý để quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đúng đối tượng nộp thuế, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, theo dõi và giám sát các dòng tiền trong kinh doanh trực tuyến. Đồng thời, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cần chế tài, phạt thật nặng những trường hợp vi phạm.

Có như vậy, mới chống thất thu thuế, và bảo đảm sự công bằng giữa các chủ thể kinh doanh n

Thái An

Tin cùng chuyên mục