Xu hướng mua sắm online kết hợp giải trí đang trở thành một trong những xu hướng nổi bật trong vài năm trở lại đây. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua live commerce - phát sóng trực tiếp hay affiliate marketing - tiếp thị liên kết đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, minh chứng cho sự bùng nổ của TMĐT.
Điều đó đã gây ra nhiều khó khăn trong quản lý thuế TMĐT vì chủ hàng, doanh nghiệp không có địa chỉ kinh doanh cố định; người kinh doanh qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử chưa tự giác đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế…
Để thu đúng, thu đủ là một thách thức đối với ngành Thuế. Hiện nay ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thủ tục đăng ký kinh doanh TMĐT, cảnh báo hành vi vi phạm và xử lý vi phạm, cơ quan thuế đã tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa, nhất là các đơn vị giao nhận được ủy quyền thu tiền khi giao hàng (hình thức COD), qua đó để xác định tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT để quản lý thuế. Đồng thời, tăng cường tổ chức đối thoại với các sàn TMĐT, thực hiện chuyên đề chống thất thu ngân sách Nhà nước ở lĩnh vực TMĐT...
Quốc hội đã xây dựng các dự án luật như: Luật Quản lý thuế, Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh đồng bộ. Mặc dù vậy theo các nhà chuyên môn, về lâu dài cần sửa đổi quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế, trong đó phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn với không gian và thời gian thực của giao dịch trong nền kinh tế số; xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các lực lượng thực thi pháp luật phục vụ phát triển TMĐT, nhằm chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ.
Gửi phản hồi
In bài viết