Cần được quan tâm

- Chuyện rằng Hán Vũ đế nước láng giềng xưa từng sai người mang 100 cây vải thiều từ nước ta về trồng nhưng không một cây nào sống. Nên từ đó trong những vật cống nạp vua chúa Trung Hoa đều có vải thiều.

Lại có chuyện Dương Quý Phi rất thích vải thiều, nên Đường Minh Hoàng thường phải sai người hỏa tốc sang nước ta mang về cho quý phi. Là bởi cây vải thiều chỉ có thể tồn tại ở một số tỉnh phía Bắc nước ta và vài khu vực nhỏ ở nam Trung Quốc, các vùng lãnh thổ mênh mông còn lại của họ đều không trồng được.

Đủ thấy, cây cối cũng giống như con người, đều sinh ra, lớn lên và duy trì nòi giống trên mảnh đất thiên nhiên dành cho chúng. Ngay cả trong một quốc gia, nhiều loài cây cũng chỉ có thể sinh trưởng phát triển tốt ở những địa bàn nhất định.

Hiện đang có trào lưu sính trồng cây ngoại nhập, từ cây ăn quả, đến cây cảnh, cây bóng mát, cây lấy gỗ. Những khu vườn sang trọng của khách sạn trồng cau vua, cau cảnh đã đành, nhiều nhà dân có diện tích nhỏ, nhà thấp cũng trồng cau vua hay cau cảnh nhập khẩu, vốn có độc, có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Trong khi đó cây cau ta không những đẹp, vô hại mà còn là cây thuốc quý, vô cùng hữu dụng với con người lại ít được ưa thích.

Bắp ngô bản địa tuy nhỏ nhưng thơm ngon cũng đang hiếm dần, thay vào đó là ngô lai và ngô biến đổi gen. Các nhà vườn cũng ra sức trồng mít Thái sường sượng, không thơm thay cho mít ta. Mà mít Thái phần lớn trồng bằng cây ghép, tuổi thọ chỉ được dăm năm từ khi có trái, không thể lấy được gỗ như mít ta.

Ở tỉnh ta, nhiều địa phương đã tiến hành ươm nuôi và trồng thử nghiệm nhiều giống cây bản địa như cây lim xẹt hoa vàng, cây lôi khoai lá đỏ, cây dổi, trám, sấu... Để khuyến khích người dân trồng nhân rộng một số cây trồng bản địa, HĐND tỉnh cũng đã có nghị quyết về việc hỗ trợ cây giống chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Đây là cách làm đúng, góp phần nâng cao độ che phủ của rừng; tạo thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân; tạo điều kiện đầu tư phát triển du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, các loài cây bản địa khác cũng cần được quan tâm bảo tồn và nhân rộng, tránh tình trạng chỉ quan tâm cây ngoại nhập cho năng suất cao, đáp ứng thị hiếu nhất thời như đã dẫn ở trên. Nước ta có gần 80% dân số là nông dân, nên nông nghiệp vẫn mãi là ngành kinh tế cơ bản và mũi nhọn. Xuất khẩu nông sản cũng sẽ chỉ tăng được giá trị khi có những sản phẩm bản địa độc đáo, quý hiếm.

Thái An

Tin cùng chuyên mục