Quan tâm và chia sẻ

- Ông bà tôi từng mong ước, các cháu nội ngoại hãy đi học ngành y vì đây là ngành không bao giờ lo sợ thất nghiệp và lại còn có thể làm bác sĩ khám chữa bệnh cho người trong gia đình.

Thế nhưng hầu như thế hệ chúng tôi trong nhà không có người theo ngành y, phần vì thi được vào trường Đại học Y thì phải có điểm số "đỉnh"; phần là vì sợ, vì thấy vất vả khi lúc nào cũng phải tiếp xúc với bệnh nhân; phần nữa là thời gian học quá dài so với các ngành khác.

Từng tới bệnh viện chăm người bệnh cả tháng trời, tôi mới cảm nhận được những vất vả bộn bề của cán bộ y tế. Ngày qua ngày, họ luôn trong tình trạng căng thẳng vì phải đối mặt với các ca bệnh, nhất là những ca cấp cứu hay bệnh trọng, bệnh lâu ngày. Thời gian qua, đã có không ít cán bộ y tế không muốn làm việc theo ngành đã lựa chọn hoặc chuyển từ bệnh viện công sang bệnh viện tư. Theo thống kê, Việt Nam hiện có gần 500.000 cán bộ y tế, đạt bình quân 9 bác sỹ trên 10.000 dân. Tuy nhiên, thị trường lao động y tế đang mất cân đối, bất hợp lý theo vùng, miền, lĩnh vực. Bác sỹ chủ yếu tập trung từ tuyến huyện, nhất là tuyến trên, khu vực đồng bằng, tập trung dân cư đông. Nhiều lĩnh vực thiếu nhân lực y tế như lĩnh vực pháp y, giải phẫu, lao, phong, tâm thần... Lý do của sự thiếu hụt này là do thu nhập thấp, không đủ thu hút cán bộ y tế.

Hiện nhân lực y tế đang có làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ cơ sở công lập sang tư nhân, đặc biệt sau hai năm phòng chống Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến giữa năm 2022, toàn quốc có gần 10.000 nhân viên y tế thôi việc hoặc bỏ việc, trong đó có hơn 3.000 bác sỹ, 2.800 điều dưỡng... Nhiều nguyên nhân được Bộ Y tế nêu ra, trong đó lương và chế độ phụ cấp với viên chức y tế trong bệnh viện công thấp. Ngày 15/02/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 05/2023/NĐ-CP  sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2011/NĐ-CP  ngày 04/7/2011 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cơ sở, phòng khám đa khoa khu vực, trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện. Thời gian hưởng từ 1/1/2022 đến 31/1/2023. Đây là tín hiệu vui đối với những cán bộ ngành y tế khi được quan tâm và chia sẻ để họ yên tâm đóng góp năng lực, trí tuệ, ngày càng gắn bó với nghề đầy khó khăn, vất vả này.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục