ChatGPT và đời sống, việc làm

- ChatGPT là công cụ trí tuệ nhân tạo gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua khi nó được cho là có thể thay thế con người làm được nhiều việc. Mặc dù mới xuất hiện nhưng không ít người tỏ ra lo ngại có thể dẫn đến mất việc làm của lao động trong không ít ngành nghề.

Chẳng hạn như lĩnh vực y tế, các công cụ AI như ChatGPT thường có tiềm năng lớn trong việc đưa ra các phác đồ điều trị của mỗi người dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phân tích lịch sử y tế, các triệu chứng hiện tại và các yếu tố khác. Sau đó ChatGPT tạo ra một liệu trình điều trị tùy chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng người. Tuy nhiên, các bác sĩ có cách tiếp cận khác nhau với các điều kiện thay đổi và các tình huống của từng người bệnh. Sự khéo léo và linh hoạt này không dành cho máy móc. Quan trọng nhất, trí tuệ nhân tạo không thể thay thế y đức và sự đồng cảm từ bác sĩ.

Còn đối với lĩnh vực báo chí, cũng có không ít người cho rằng, giờ đây có thể tạo ra một tác phẩm báo chí một cách nhanh nhất nhờ ChatGPT. Tuy nhiên, công cụ này không thể thay thế được các nhà báo chuyên nghiệp bởi đây chỉ là một mô hình ngôn ngữ được cài đặt. ChatGPT sẽ chỉ tổng hợp được thông tin từ các dữ liệu có sẵn. Trong khi đó, báo chí thì luôn cần những chủ đề mới, những đề tài mới, góc nhìn mới mà chỉ có các phóng viên trong thực tế mới làm được.

ChatGPT chỉ có thể thay thế trí tuệ, không thể thay thế cảm xúc hay đạo đức, ý tưởng, trải nghiệm của con người. Trí tuệ nhân tạo nói chung không tiến bộ hơn con người, bởi đó là sản phẩm do con người tạo ra. Nhìn nhận ảnh hưởng của ChatGPT đối với các ngành nghề hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng: Đây là tiếng chuông cảnh báo cho những người đang cảm thấy an toàn và bằng lòng với công việc hiện tại. ChatGPT là một sản phẩm hữu ích đối với những người biết sử dụng nó phù hợp với mục đích lao động, học tập hay vui chơi, giải trí... Và người dùng cần biết tận dụng ChatGPT để nâng cao hiệu quả công việc của mình.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục