Hiểu đúng để tự bảo vệ

- Hiện nay không ít người tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng chưa hẳn hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ là gì? các loại hình bảo hiểm hiện nay và quyền lợi của khách hàng khi tham gia bảo hiểm.

Trên thực tế có không ít trường hợp tham gia bảo hiểm nhân thọ được 1 năm sau đó thấy phiền phức không tham gia nữa và chấp nhận mất toàn bộ số tiền đã đóng trước đó. Tìm hiểu lý do thì thấy, họ mua bảo hiểm nhân thọ, đầu tiên là vì cả nể người bán, tin người bán. Tức là nhân viên tư vấn bảo hiểm là người quen. Còn nội dung cụ thể thế nào, các quyền lợi được hưởng ra sao... thì hầu như họ chỉ nắm sơ sơ. Hơn nữa họ không đủ kiên nhẫn để đọc hết các điều khoản hợp đồng. Nhiều trường hợp còn cho rằng, có đọc cũng không thể hiểu hết. Thôi thì cứ tin nhân viên bán bảo hiểm.

Tin đúng người thì là chuyện tốt, tin lầm người thì cả một mớ phiền phức. Nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ không phải ai cũng được đào tạo chuyên nghiệp. Không ít nhân viên chỉ làm thêm ngoài giờ nên bản thân họ cũng chưa thực sự hiểu hết về bảo hiểm nhân thọ. Khi tư vấn cho khách hàng chưa thực sự thấu đáo dẫn đến những hiểu lầm. Thêm vào đó, áp lực về chỉ tiêu khiến một số nhân viên chỉ cốt làm sao để bán được bảo hiểm, còn khách hàng đã ký hợp đồng thì khâu chăm sóc bị bỏ ngỏ. Thậm chí, có người nghỉ làm tại công ty bảo hiểm cũng không bàn giao lại khách hàng.

Nhân viên bán bảo hiểm là một trong nhiều nguyên nhân khiến cho bảo hiểm nhân thọ đang vướng vào những vụ lùm xùm hiện nay, trong đó vụ việc của diễn viên Ngọc Lan là minh chứng cụ thể. Từ đây, hàng loạt vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân thọ được phân tích, mổ xẻ dưới nhiều góc độ. Trước đó, các cơ quan báo chí đã thực hiện loạt bài viết về những bất cập của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong việc đào tạo, thi chứng chỉ đại lý tư vấn bảo hiểm, tình trạng tư vấn viên bảo hiểm tư vấn lập lờ khiến khách hàng hiểu nhầm hợp đồng bảo hiểm là gửi tiết kiệm lãi suất cao. Mới nhất, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về việc tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm của đại lý.

Hàng loạt các biện pháp trên đang được xem là giải pháp để tháo gỡ những bất cập trong hoạt động bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, dù tồn tại nhiều vấn đề nhưng trên thực tế, Bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp lâu dài để bảo vệ bản thân và xây dựng tương lai vững vàng. Song, trước khi để bảo hiểm bảo vệ bản thân trước rủi ro thì trước hết mỗi người phải biết tự bảo vệ mình bằng việc hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ. Có như vậy mới tránh được những sự việc đáng tiếc.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục