Chia sẻ rủi ro cùng cộng đồng

- Tham gia bảo hiểm nhân thọ là hoạt động tự nguyện có ý nghĩa nhân văn, giúp mọi người cùng chia sẻ rủi ro cùng cộng đồng. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã được pháp luật quy định cụ thể theo Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Hiện nay có nhiều công ty tham gia hoạt động bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang như Công ty Bảo Việt Nhân thọ, các công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential, AIA,  Dai-ichi... Tham gia bảo hiểm nhân thọ là giải pháp để đảm bảo tài chính trước các rủi ro dẫn đến tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn; tham gia bảo hiểm cũng có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại và các điều kiện chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Ngoài ra còn có bảo hiểm nhân thọ để được hưởng lương hưu khi về già hay đầu tư giáo dục cho con cái.

Bảo hiểm nhân thọ hoạt động dựa theo nguyên tắc lấy số đông bù số ít. Với mỗi khoản phí bảo hiểm, người đóng sẽ được góp vào quỹ dự trữ tài chính của công ty bảo hiểm nhân thọ. Khi có rủi ro xảy ra đối với một hoặc một số ít người, thì chính họ sẽ được bồi thường bằng số tiền trích ra từ quỹ dự trữ tài chính này. Như vậy tham gia bảo hiểm nhân thọ có nghĩa là góp phần vào việc bù đắp mất mát cho những người không may mắn khác trong cuộc sống.

Tuy nhiên trên thực tế còn có rất nhiều người chưa hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ nên không tham gia hoặc có người tham gia mà không hiểu đúng về các khoản chi trả, đóng góp. Thậm chí, có người mua bảo hiểm thông qua những người thân, quen biết làm đại lý giới thiệu mà không đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm. Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Sự bất cẩn, chủ quan và thiếu hiểu biết chính là nguyên nhân gây ra những tranh chấp không đáng có giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Trong cuộc sống, mọi người đều mong cầu bình an, hạnh phúc. Cần hiểu đúng để cùng san sẻ, tương trợ, giúp nhau giảm bớt khó khăn khi gặp những điều không may mắn chính là điều nhân văn của bảo hiểm nhân thọ mang lại.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục