Không được phép quên

- Mới đây, phát biểu tại cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định dân tộc ta không bao giờ quên những người đã cống hiến sức lực, máu thịt của mình làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - một trong những đỉnh cao chói lọi, cột mốc vàng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ, anh hùng cách mạng Việt Nam. Đó là chiến thắng chính nghĩa của dân tộc Việt Nam anh hùng, của sự đoàn kết, quân với dân một ý chí, một tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, quyết chiến khát khao chiến thắng. 

Chúng ta không bao giờ quên những tấm gương anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm rạng danh truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ta.

Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh Nhân dân ta, từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi về miền xuôi, từ biển đảo đến đất liền, già trẻ, gái trai, nghe theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ, ra sức thi đua xây dựng hậu phương vững chắc, thi đua giết giặc lập công.

Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh hàng ngàn xe đạp thồ ngày đêm tải lương thực trên cung đường 1.500 km phục vụ cho chiến trường. Không bao giờ quên tinh thần hăng hái, phấn khởi của các dân công hỏa tuyến lên đường với niềm tin tất thắng, ngày đêm phá đá, mở đường phục vụ chiến dịch.

Hẳn mỗi người đến Điện Biên đều đã có dịp đến các nghĩa trang A1, Độc Lập, Him Lam, nơi an nghỉ của các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Tỉnh Điện Biên hiện có 8 nghĩa trang liệt sỹ với hơn 6.600 phần mộ liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến, trong đó 705 phần mộ có đầy đủ thông tin, 653 phần mộ có một phần thông tin và 5.285 phần mộ không có thông tin. 

Điều đau xót là trong các nghĩa trang có rất nhiều ngôi mộ liệt sĩ không có tên. Chiến tranh đã lùi xa 70 năm, nhưng những tấm bia "liệt sỹ chưa xác định thông tin" vẫn là những nỗi đau cứa vào lòng hậu thế.

Chính vì vậy, chúng ta càng không bao giờ được phép quên những liệt sĩ chưa xác định được thông tin, danh tính, dù đã 70 năm sau ngày chiến thắng. Máu xương của các liệt sỹ đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Thái An

Tin cùng chuyên mục