Ngày về ngôi nhà mới

- Làm được một ngôi nhà để ở là một việc lớn, thậm chí là trọng đại trong đời mỗi người. Chẳng thế mà các cụ ta ngày trước từng nói “Làm nhà, lấy vợ, tậu trâu” là để chỉ một người đàn ông sẽ chỉ trưởng thành, là trụ cột trong gia đình khi đã làm được ba việc lớn đó. Hay “an cư mới lạc nghiệp” để nói về việc cần có nơi ăn chốn ở ổn định thì mọi công việc mới thuận lợi, hanh thông.

Chúng tôi từng được chứng kiến một gia đình người dân tộc Dao tổ chức ngày về ngôi nhà mới. Vì đường đến thôn xa, do mưa nên chúng tôi phải đi bộ một đoạn xa mới tới. Ngôi nhà nằm giữa quả đồi thấp, xung quanh có vườn cây ăn quả mới trồng. Cả gia đình chờ bằng được chúng tôi tới nơi mới làm lễ. Ông chủ nhà thắp nén hương kính cáo với tổ tiên có ngôi nhà mới là được sự giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể, bà con lối xóm quanh vùng. Bọn trẻ trong nhà thì vui lắm vì chúng có chỗ để kê bàn học riêng, không phải học tại bàn uống nước như trước nữa.

Có rất nhiều hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở từng có cuộc sống vô cùng khó khăn. Cả gia đình từng phải ở trong ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát. Lo cho cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, nhất là đối với hộ nghèo do đau yếu, bệnh tật nên nói gì đến việc làm nhà để ở.

Có thể với một số người, để có được một ngôi nhà để ở không phải là vấn đề quá to tát. Nhưng đối với người nghèo thì câu chuyện đó quả là quá sức đối với họ. Chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đã được thực hiện nhiều năm qua đã mang lại cho hộ nghèo một cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo đã trở thành phong trào rộng khắp, không chỉ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hay từng nhà hảo tâm mà trở thành hoạt động chung tay góp sức của cả cộng đồng. Sự đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm trở nên thắm thiết, gần gũi hơn nhiều khi những người có điều kiện kinh tế tốt hơn sẵn sàng sẻ chia với người nghèo cả về vật chất và tinh thần. Và bản thân mỗi người nghèo, hộ nghèo thông qua sự giúp đỡ của cả cộng đồng chính là cú huých, lực đẩy để họ quyết tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Với người nghèo được hỗ trợ làm nhà ở thì ngày về ngôi nhà mới có lẽ là ngày vui nhất.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục