Tỏa sáng nghĩa đồng bào

- Trong những ngày qua, hậu quả siêu bão Yagi gây ra vô cùng nặng nề, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, ở mỗi địa phương tại những nơi người dân cần trợ giúp đều có những người lính công an, quân đội sẵn sàng trợ giúp. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trong sự trợ giúp người dân vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ có một phần to lớn của chính những người dân trên khắp cả nước ta. Những nghĩa cử cao đẹp đó được thể hiện trong suốt những ngày qua.

Trước khi bão đổ bộ, rất nhiều nơi người dân đã dành căn hộ trống cho người lao động khó khăn trú nhờ. Đó là hình ảnh những chiếc ô tô nối dài đi chậm lại để che chắn cho những chiếc xe máy đang bị bạt gió khi qua cầu Nhật Tân (Hà Nội). Khi trời vẫn đang mưa khá nặng hạt, hàng chục chiếc xuồng được một nhóm hộ dân ở khu vực bến Yến (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) lần lượt chất lên xe tải, di chuyển ngay trong đêm để có thể trực tiếp tham gia ứng cứu người dân đang bị ngập lụt...

Không ai bảo ai nhưng rất nhiều người thức cả đêm gói bánh chưng, gói đồ ăn vào túi hút chân không; nhiều người từ tận các tỉnh miền Nam, miền Trung đã chất hàng lên những thùng xe vượt hàng trăm, hàng nghìn cây số để chở đồ đến những nơi người dân đang chịu ảnh hưởng của bão.

Điều đáng trân quý là, trước những khó khăn, không ai bảo ai, hàng loạt cá nhân, hội nhóm, tài khoản trên mạng xã hội đã chung tay kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bà con vùng ngập nặng. Rất nhiều bạn trẻ, bình thường họ sống một cuộc đời bình lặng nhưng khi thiên tai họ lại là những người xông xáo, hô hào những người thân quen mua đồ dùng, vật phẩm thiết yếu để cùng chung tay với cả nước hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ.

Và có những “người hùng” họ đã mãi mãi không trở về khi đi cứu trợ đồng bào, sự ra đi của họ thật nhiều xót xa nhưng đầy ý nghĩa, chúng ta sẽ không bao giờ quên.

Bão lũ đi qua, sự tang thương, tổn thất là không thể đong đếm, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự sẻ chia ấm áp tình đồng bào từ khắp mọi miền cả nước sẽ là điểm tựa vững chắc để tất cả mọi người dân vùng bị thiệt hại của bão lũ vượt qua khó khăn để dần ổn định lại cuộc sống.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục