Sẻ chia đúng cách

- Thiên tai, hoạn nạn là những khoảnh khắc mà tình người trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Đợt ngập lụt do bão số 3 vừa qua như một “bài kiểm tra” của thiên nhiên với con người. Khi con người đối mặt với thiên tai ác nghiệt, thì sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng chính là nguồn động viên thiết thực, quý giá.

Tuy nhiên, không phải mọi sự giúp đỡ đều mang giá trị đúng đắn nếu không đúng đối tượng, không đúng hoàn cảnh hoặc thậm chí chỉ nhằm phô trương. Những ngày qua đã cho thấy có những người, những việc “núp bóng” thiện nguyện. Ví như mạo danh kêu gọi ủng hộ dân vùng lũ để tư lợi. Ví như mang hàng hóa không thiết thực đến vùng lũ, thậm chí đòi người dân diễn cảnh chới với trên nóc nhà nhận quà, hay yêu cầu dân lấy bùn trát lên người cho lem luốc để quay phim chụp ảnh… Đặc biệt, khi Ủy ban Trung ương MTTQ công khai hơn 12 nghìn trang sao kê ủng hộ, cư dân mạng đã phát hiện có những người dùng thủ thuật chỉnh sửa ảnh để khoe lên mạng xã hội số tiền ủng hộ lớn hơn hàng trăm, hàng nghìn lần số tiền thực tế đã chuyển vào tài khoản của UB MTTQ Việt Nam.

Khi thiên tai bão lũ lớn như vừa qua, con người rơi vào tình trạng hoang mang và thiếu thốn, cần được hỗ trợ cụ thể và kịp thời. Việc mang lại sự trợ giúp đúng thời điểm, đúng những thứ họ cần là điều quan trọng nhất. Một miếng khi đói bằng một gói khi no - mọi sự giúp đỡ dù nhiều hay ít lúc này đều quý giá.

Nhưng người dân vùng lũ cũng cần việc giúp đỡ được thực hiện với lòng chân thành và tránh xa những động cơ cá nhân, lợi dụng người dân vùng lũ để “đánh bóng tên tuổi”, lấy việc từ thiện làm công cụ để thể hiện mình, chụp hình, quay video phô trương trên mạng xã hội. Điều này làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của việc giúp đỡ và khiến người nhận cảm thấy bị tổn thương, như thể họ chỉ là đối tượng để phục vụ cho mục đích cá nhân của ai đó. Sự sẻ chia đích thực phải đến từ trái tim, không phải vì mục đích gây chú ý hay lợi dụng.

Thêm nữa, không phải ai cũng cần sự giúp đỡ giống nhau, và không phải hoàn cảnh nào cũng có thể được giải quyết bằng những giải pháp giống nhau. Một gia đình mất nhà cửa sau thiên tai cần một chỗ ở mới, nhưng một gia đình khác có thể chỉ cần một công cụ để khôi phục nghề nghiệp của họ. Vì vậy, sự điều phối khoa học, kịp thời, tận tâm của các tổ chức do chính quyền phân công như MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, các đoàn thể là rất cần thiết. Bởi từ đó, sự trợ giúp mới được phân tích kỹ lưỡng và cá nhân hóa để thực sự có hiệu quả, thay vì trao một cách đại trà.

Tình người trong thiên tai đang sáng lấp lánh mọi vùng quê. Nhưng cũng mong có sự sẻ chia đúng cách, đúng đối tượng. Và hơn hết, rất cần sự thấu hiểu và chân thành, không chỉ vì mục đích cá nhân hay làm màu. Có như vậy, sự giúp đỡ mới thực sự mang lại giá trị, làm cho tình người trong hoạn nạn trở thành một nguồn sức mạnh giúp tái sinh cộng đồng sau thiên tai.

Thái An

Tin cùng chuyên mục