Tốt gỗ, tốt cả nước sơn

- Toàn tỉnh hiện có hàng trăm sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 - 4 sao. Trong đó, có những sản phẩm đang chờ được nâng hạng lên 5 sao.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm sản phẩm ocop càng nhiều. Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu về hàng hóa trở nên nhiều hơn nhưng cũng khắt khe hơn. Trong khi các nhà sản xuất tập trung cho chất lượng sản phẩm, thì người tiêu dùng lại cần sản phẩm đến tay nhanh hơn để tươi mới hơn. Trong khi nhà sản xuất lo đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, thì người tiêu dùng lại cần những bao bì, mẫu mã đẹp, có nhãn mác, chỉ dẫn địa lý… để không chỉ mua về sử dụng trong gia đình mà còn dễ dàng làm quà Tết biếu người thân, bạn bè, đối tác.  

Chính vì vậy, cần trả lời câu hỏi “sản phẩm đã tốt chưa” song song với “đã đẹp chưa”? Ông bà ta có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng ngày nay cần tốt cả nước sơn là vì vậy. Cần tận dụng các thiết bị công nghệ để đáp ứng các yêu cầu về mẫu mã, bao bì sản phẩm, trên cơ sở nắm bắt được kịp thời nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đầu tư.

Mặt khác, còn cần đổi mới tư duy, nhận thức về số hóa trong kinh doanh, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, hiệu quả nhất. Làm được điều này cần có trách nhiệm của Nhà nước, chính quyền, đoàn thể các cấp, giúp sản phẩm OCOP đủ sức vươn ra thị trường.

Theo đại điện một số hệ thống siêu thị lớn, sản phẩm OCOP dù đạt tiêu chuẩn, nhưng để vào được các siêu thị, cần phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Vào được siêu thị là một chuyện, nhưng để hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, tiếp cận được khách hàng buộc các sản phẩm phải đồng hành với các chương trình khuyến mãi, kích cầu... cùng với các hệ thống siêu thị.

Bên cạnh đó, ngoài chất lượng, sản lượng, giá cả phải ổn định, một số mặt hàng OCOP khó vận chuyển xa phải tính toán đến phương án giao nhận hàng phù hợp. Nếu với phương thức làm ăn nhỏ, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp thì chỉ sau vài tháng, nhiều sản phẩm khó có thể cầm cự lâu dài.

Thái An

Tin cùng chuyên mục