Ý kiến từ “hội nghị Diên Hồng”

- Về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì một Hội nghị toàn quốc từ cuối năm 2023. Đây là Hội nghị đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là “hội nghị Diên Hồng” về công nghiệp văn hóa Việt Nam. Phóng viên Báo Tuyên Quang dự Hội nghị ghi lại một số ý kiến ấn tượng tại Hội nghị này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế để xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, bố trí quỹ đất, cơ sở hạ tầng cho các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là phát triển các không gian sáng tạo, trung tâm hỗ trợ sáng tạo và người thực hành sáng tạo trên địa bàn; lựa chọn lĩnh vực công nghiệp văn hóa có tiềm năng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Trong 5 năm qua, bình quân tốc độ tăng trưởng về số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa đạt 7,21%/năm. So sánh số liệu thống kê sau 07 năm của chúng ta với tình hình chung trên thế giới, có thể thấy Việt Nam đang là quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa và còn nhiều dư địa phát triển.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm: Tới đây Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sớm đề xuất một số thể chế, đặc biệt trong hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Báo chí lần này đưa chính sách xuất khẩu các sản phẩm văn hóa thông qua báo chí, phát thanh, truyền hình trên không gian số.

Bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Tổng Giám đốc Sun Group: Quy hoạch công nghiệp văn hóa cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản trong phạm vi cả nước, sau đó, phân tới từng vùng, tỉnh, đơn vị; cần đồng bộ, phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các loại quy hoạch khác. Cần có cơ chế huy động xã hội hóa về nguồn vốn thực hiện, kêu gọi các ý tưởng, nghiên cứu bài bản từ quy hoạch không gian văn hóa, phát triển các sản phẩm, quy hoạch ngành nghề phát huy giá trị văn hóa, du lịch đồng thời phát triển các ngành nghề phụ trợ để có hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty sản xuất, phát hành phim điện ảnh, truyền hình và công nghiệp sáng tạo nội dung video BHD: Để xây dựng được công nghiệp văn hóa thì phải xây dựng được cơ sở vật chất cho công nghiệp đó, ví dụ như rạp chiếu phim, phim trường. Rạp chiếu phim cần được giảm giá hoặc những địa điểm hơi xa thì được miễn tiền thuê đất, giảm tiền thuê đất, giảm tiền điện, nước cho doanh nghiệp làm văn hóa.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam, Công ty Sen Vàng: Đây là một cuộc chơi cũng lắm công phu và những công ty về giải trí về văn hóa như chúng tôi trong những năm qua cũng rất cố gắng, rất chật vật, đôi khi phải “lấy lỗ làm lời”. “Lời” ở đây là về mặt quảng bá văn hóa, danh tiếng để có thể hy vọng khi nền kinh tế tốt hơn sẽ có những dự án hấp dẫn.

Thái An

Tin cùng chuyên mục