Người bao đồng

- Tối tối, ông lại chằng trên chiếc xe đạp ngày thường vẫn dùng để đạp xe thong dong tập thể dục những bao tải, hộp giấy đạp dọc mấy con phố chính.

Ông đi thu gom rác thải sau mỗi đêm linh đình diễn diễu mô hình đèn trung thu.

Vốn là cán bộ hưu trí, bình thường ông chỉ dành thời gian chăm cây cảnh, đạp xe tập thể dục với những người bạn cùng tuổi. Mấy tuần nay, các mô hình đèn trung thu khổng lồ của các tổ nhân dân bắt đầu xuống phố, ông đi dạo một vài lần, thấy vừa vui vừa buồn.

Vui vì từ một hoạt động tự phát của nhân dân, lễ hội đã được nâng cấp, trở thành điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà mỗi dịp Trung thu. Và càng ngày, càng được khách du lịch thập phương yêu thích, biết đến hơn.

Buồn vì sau mỗi đêm diễn diễu, lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa do người dân xả ra nhiều quá.

Nhiều đêm suy nghĩ, thế là ông quyết định dựng sau chiếc xe đạp những thùng, những túi để thu gom rác thải. Những đêm cuối tuần, lượng rác thải chỉ sau hơn 1 giờ đạp xe đã chật cứng.

Rác thu về, ông lại phân loại, bán lại, tiền thu được ông để dành riêng làm thành quỹ ủng hộ học sinh nghèo vượt khó.

Không chỉ thu gom rác thải nhựa trên các tuyến phố mỗi đêm diễn diễu, ông cũng nổi tiếng là người “ưa sạch sẽ” ở địa phương khi cứ chiều chiều đi bộ quanh hồ công viên gần nhà, ông lại khệ nệ vác theo chiếc vợt để vớt rác do một số người dân thiếu ý thức ném xuống hồ…

Nhiều người nói ông dở hơi, lo việc bao đồng, nhưng ông bỏ ngoài tai. Ông bảo, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì cái “chướng tai gai mắt” ai là người giải quyết. Mình đã tự hào có một lễ hội tuyệt vời như thế, một cảnh quan nên thơ như thế, thì phải gắng giữ từ những hành động nhỏ nhất chứ…

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục