Đại tá mê chụp ảnh

- Đi qua cầu Tân Hà (TP Tuyên Quang) tôi thường xuyên bắt gặp một người cao tuổi đứng rình hoàng hôn xuống núi để chụp ảnh. Chỉ một khuôn hình thôi, có khi ông đến chỗ đó liên tục cả nửa tháng để chụp cho bằng được khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên. Chi tiết đó nói lên tính kiên trì, chỉn chu, niềm đam mê  với nhiếp ảnh của ông - Đại tá Phạm Công Thiên.

Đại tá Phạm Công Thiên.

Trong căn nhà ở phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) Đại tá Phạm Công Thiên pha trà mời khách và trút bầu tâm sự. Ông cho biết, trước kia làm Trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh, ông thường xuyên phải dùng máy ảnh để chụp lại hiện trường các vụ án. Năm 2013, ông về nghỉ hưu, có thời gian rỗi ông đi cùng nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thăng, Công Tuyên, Quang Minh của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lên huyện Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang để chụp ảnh. Qua chuyến đi, nghề chụp ảnh của ông lại trỗi dậy. Lúc đó ông nhờ nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh mua hộ một chiếc máy ảnh Canon G15 hơn 13 triệu. Đây là máy kỹ thuật số kiểu du lịch. Năm 2016 ông tiếp tục mua máy ảnh Nikon D7100, năm 2018 xách thêm chiếc Nikon D610, năm 2021 Nikon D850 và năm 2022 là Flycam. Số tiền lương dành dụm được ông "nướng" cả vào nhiếp ảnh. Trong đó vừa chi cho mua nâng cấp thiết bị, vừa chi cho các chuyến đi chụp ảnh xa nhà dài ngày.

Bức ảnh "Vũ điệu Pam" giành giải nhì Cuộc thi Ảnh đẹp Lâm Bình 2021.

Đại tá Phạm Công Thiên sinh năm 1955, năm nay 68 tuổi, quê Thái Thụy, Thái Bình. Sau khi học xong trường làng, năm 1973 - 1978 ông theo học Đại học An ninh nhân dân, nay là Học Viện An ninh nhân dân ở Hà Nội. Ra trường vào công tác tại Công an thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình ông có người chú sống tại huyện Na Hang, khi ra Tuyên Quang chơi ông bén duyên cùng cô giáo dạy học ở Trường Tiểu học - THCS Đức Xuân (Na Hang). Hiện xã Đức Xuân nằm ở khu vực danh thắng Cọc Vài (Lâm Bình), toàn xã phải di dân tái định cư, nhường chỗ cho công trình thủy điện Tuyên Quang tích nước lòng hồ. Năm 1982, ông được tổ chức điều động tăng cường từ Công an thành phố Hồ Chí Minh ra Công an Hà Tuyên, bảo đảm cho an ninh biên giới. Vừa lấy vợ Tuyên Quang, vừa công tác ở Tuyên Quang nhiều năm, Đại tá Phạm Công Thiên coi xứ Tuyên là quê hương thứ hai của mình.

Ở cái tuổi đã cao khi chơi ảnh nghệ thuật, nhưng Đại tá Phạm Công Thiên vẫn không ngừng học hỏi để làm chủ các phương tiện máy móc hiện đại. Ông mua máy tính để bàn, học photoshop, tự chỉnh làm hậu kỳ cho ảnh. Ông chụp ảnh vì đam mê cái đẹp, cái bình dị của cuộc sống. Hầu hết ảnh của ông đều phi lợi nhuận, làm để chơi Facebook, Zalo là chính. Ông cũng tham gia một số cuộc thi ảnh khu vực, tỉnh, huyện để  giao lưu, học hỏi, luyện khả năng tay nghề của mình.

Đến nay, Đại tá Phạm Công Thiên đã có ảnh được chọn treo triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc các năm 2017, 2018, 2022, 2023. Ngoài ra, tác phẩm ảnh của ông còn được tham gia ở Triển lãm ảnh của Tuyên Quang, từng giành giải cao tại Cuộc thi Ảnh đẹp huyện Lâm Bình năm 2021. Bức ảnh "Vũ điệu Pam" giành giải Nhì của ông cho thấy góc máy, khoảnh khắc bấm máy tinh tế của tác giả. Thành tích đó đã đủ nói lên niềm đam mê, sự tiến bộ, cách cảm nghệ thuật nhiếp ảnh đang ở độ chín của ông.

Tác phẩm "Ngày hội xuống đồng" chụp ở Lâm Bình, được chọn Treo triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2022 tại Lai Châu.

Với tính cách cởi mở, vui vẻ, giản dị, hòa đồng, Đại tá Phạm Công Thiên được anh em tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thành Tuyên với 15 hội viên. Câu lạc bộ là nơi giao lưu, tổ chức các cuộc đi sáng tác nhiếp ảnh. Đại tá Phạm Công Thiên thích rong ruổi xe máy "cà tàng" để chụp ảnh. Đi Na Hang, Lâm Bình vẫn có khi, có lúc "một mình một ngựa" thẳng tiến mà ông cũng chả ngại. Mùa lúa chín Hồng Thái vừa rồi, Đại tá Phạm Công Thiên có lên dự Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái nhưng lúa còn xanh. Sau một tuần nắng hửng, bà con ra đồng gặt lúa, ông lại tiếp tục lên lần thứ hai để có những bức ảnh ưng ý.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định, Đại tá Phạm Công Thiên là người rất say mê chụp ảnh, chăm chỉ học hỏi, cầu tiến, chịu khó đầu tư, đổi mới máy móc, tác phong nhanh nhẹn, chỉn chu, giản dị. Hai năm liên tiếp vừa qua ông đều có tác phẩm được Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh chọn tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại Lai Châu năm 2022 và Phú Thọ năm 2023. Những người yêu nhiếp ảnh xứ Tuyên rất mừng vì điều đó, chúc cho ông luôn có sức khỏe dồi dào để cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh có chất lượng.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục