Đạo diễn Lương Đình Dũng và dự án phim Anh hùng

- Thân thiện, hòa nhã, dễ gần, cách nói giàu ý, sâu sắc, thân tình lẫn dí dỏm, tạo sự gần gũi và thiện cảm đúng chất người Tuyên Quang - Đó là cảm nhận đầu tiên khi được tiếp xúc với đạo diễn Lương Đình Dũng.

Thiên nhiên hùng vĩ của xứ Tuyên phù hợp với một số bối cảnh phim Anh hùng. 
Ảnh: Thế Cường

Là người con Tuyên Quang, đạo diễn Lương Đình Dũng với phong cách làm phim riêng biệt đã liên tiếp thành công trong việc đưa điện ảnh Việt vươn ra quốc tế. Hiện nay anh đang thực hiện dự án phim “Anh hùng” trong đó có những cảnh quay tại mảnh đất xứ Tuyên.

Chia sẻ về dự định mới, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, anh đã có gần 20 năm học hỏi, làm việc với nhiều đạo diễn gạo cội; tham gia cố vấn, Ban giám khảo các Liên hoan phim quốc tế cùng với một số tác phẩm đầu tay tạo được dấu ấn nhất định. Có thể nói là con đường chông gai, vất vả tiến vào điện ảnh anh đã có thể vượt qua và tích lũy được những kinh nghiệm quý báu. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Anh giãi bày: “Khi còn nhỏ, tôi rất thích đọc truyện lịch sử. Tôi yêu thích các nhân vật như: Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi... và từng mong được làm phim về họ. Theo tôi, các thế hệ sau cũng cần có nghĩa vụ thực hiện những phim lịch sử nói về cha ông ta. Đó là niềm tự hào của bất cứ nhà làm phim nào. Một dịp, tôi vô tình được tiếp cận kịch bản của nhà biên kịch Lê Ngọc Minh, tôi nhận thấy ý tưởng kịch bản Anh hùng rất hay, thế là tôi đề nghị được làm phim này.

Dự án phim “Anh hùng” mà đạo diễn Lương Đình Dũng đang thực hiện được xây dựng dựa trên nguồn cảm hứng lịch sử về vụ án Lệ Chi Viên hay còn gọi là “vụ án vườn vải” - một vụ án oan nổi tiếng xảy ra thời Lê Sơ. Bộ phim không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí thông thường mà nó còn mang khát vọng tái hiện lại lịch sử, chân dung các vị vua, nhà chính trị, đại thi hào Nguyễn Trãi, tác động tới nhận thức của khán giả về giai đoạn lịch sử này của đất nước.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng ekip làm phim trong chuyến khảo sát bối cảnh quay phim.

“Anh hùng” là phim khai thác đúng câu chuyện mà khán giả cần, giải tỏa cho nhiều thế hệ những khúc mắc của lịch sử. Phim sẽ có rất nhiều khúc thăng trầm, vừa tâm lý vừa là những trận chiến tàn khốc, kèm theo đó những lớp lang câu chuyện biến đổi liên tục. Phim sẽ tái hiện lại sự kiện tru di tam tộc liên quan đến Nguyễn Trãi xuyên suốt bộ phim, cùng nhiều câu chuyện vô cùng ly kỳ, hấp dẫn. Tất cả hứa hẹn là một bộ phim rất đáng xem khi ra rạp.

Việc lựa chọn bối cảnh quay phim là việc hết sức quan trọng quyết định nhiều đến chất lượng phim. Vì vậy, lựa chọn bối cảnh quay phải rất kỹ. Phim “Anh hùng” sẽ được quay tại một số địa phương trong đó có tỉnh Tuyên Quang. Đạo diễn cho biết, Tuyên Quang nhiều nơi có cảnh thiên nhiên hùng vĩ, có hệ sinh thái đa dạng, địa hình núi non hiểm trở phù hợp với bối cảnh trong phim “Anh hùng”.

Đặc biệt một số địa điểm rất phù hợp với phim như khu vực đèo Khau Lắc, xã Thượng Lâm (Lâm Bình), hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình, Bản Bung (Na Hang). Chỉ riêng ở Tuyên Quang đến nay ekip đã có 4 chuyến đi để khảo sát. Điều đáng quý nhất là ekip làm phim đã nhận được sự ủng hộ hết sức nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Báo Tuyên Quang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Đây chính là yếu tố thuận lợi để giúp bộ phim thành công.

Theo dự kiến, một số cảnh quay ở Tuyên Quang sẽ có thời lượng 25 đến 30 phút, phim được quay và phát hành vào năm 2024 - 2025. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, với bộ phim “Anh hùng” hy vọng sẽ góp phần đưa hình ảnh xứ Tuyên ra thế giới bằng con đường điện ảnh. Đó là sự tri ân của anh đối với quê nhà.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục