Hãy lắng nghe cơ thể bạn

- Cuốn sách "Điều cơ thể muốn bạn lắng nghe" của tác giả Đông Đồng, do Mỹ Linh dịch được Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành tháng 5 năm 2023 là sổ tay y học hữu ích giúp mỗi người tự cảm nhận được tiếng nói của cơ thể. Từ đó, có cách chữa bệnh hợp lý, tránh việc lạm dụng thuốc, khiến cơ thể mất đi khả năng đề kháng, tự chữa lành một cách tự nhiên.

Cuốn sách Điều cơ thể muốn bạn lắng nghe.

Tác giả Đông Đồng tốt nghiệp Khoa Đông y, Đại học Y - Dược Bắc Kinh (Trung Quốc). Ông từng làm việc trong Sở nghiên cứu Lý luận Cơ sở thuộc Viện Khoa học Đông y Trung Quốc, tham gia sáng lập và biên tập Tạp chí học thuật Y học Cơ sở Đông y Trung Quốc. Cuốn sách "Điều cơ thể muốn bạn lắng nghe" nói về những phản ứng, quy luật tự nhiên của cơ thể báo hiệu khi bạn nhiễm bệnh. Quan trọng là những biểu hiện đó không phải là điều bạn nên quá lo lắng, bởi cơ thể là một thể hữu cơ có khả năng tự cân bằng. Vì vậy, mỗi người cần hiểu cơ thể, để tìm ra phương pháp chữa bệnh đúng nhất.

Cuốn sách gồm 2 chương, chương I: Cơ thể của bạn cũng biết lên tiếng; chương II: "Nghe hiểu" cơ thể của bạn. Bằng những nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực Đông y, tác giả đã chỉ rõ những quy luật tự nhiên của cơ thể như: Hiện tượng thường xuyên đổ mồ hôi ở trẻ là kết quả của quá trình trao đổi chất mạnh mẽ; sốt là biểu hiện cho thấy sức đề kháng của cơ thể đang tăng lên và độc tính của vi rút đang giảm đi; tiêu chảy là cách cơ thể đang giải độc… Vì vậy, dù là Đông y hay Tây y thì người bệnh cũng cần được chẩn đoán bệnh trước khi điều trị. Có như vậy mới điều trị bệnh tận gốc, tránh chữa phần "ngọn" khiến bệnh có khả năng nặng thêm và có hại cho cơ thể.

Thực tế cho thấy, "80% bệnh tật ngày nay đều có liên quan tới tinh thần và tâm trạng, đều là bệnh tật bắt nguồn từ thể xác và tâm lý”. Bởi vậy, quá trình điều trị và phục hồi của mọi căn bệnh đều có một điểm chung, bạn phải hiểu rõ được điểm này: Chiến lược coi nhẹ - về tâm lý thì bạn đừng nghĩ mình là bệnh nhân… mà hãy luôn giữ tâm lý thoải mái, ít lo lắng và tuân thủ phương pháp điều trị của bác sỹ, đặc biệt là lắng nghe cơ thể lên tiếng để có được kết quả điều trị tích cực nhất.

Bên cạnh đó, nhiều căn bệnh ngày nay thường gặp, "phổ biến và phần lớn là do tác động từ lối sống không lành mạnh, là do ta ăn từng chút từng chút một thành bệnh, tích lũy từ ngày này qua ngày khác". Vì vậy, mỗi người hãy học cách lắng nghe cơ thể, làm việc khoa học, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lựa chọn các môn thể thao phù hợp để cơ thể được vận động, hạn chế hiện tượng béo phì.

Bởi béo phì là khởi nguồn của rất nhiều loại bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Thoạt nhìn, một số biểu hiện tưởng bệnh, nhưng thực chất đó lại là hành động tự chữa lành của cơ thể. Bởi vậy, phải thấu hiểu cơ thể, lắng nghe và thuận theo cơ thể một cách tự nhiên là cách hiệu quả để mỗi người giảm bớt sự sợ hãi với bệnh tật, biết điều chỉnh và làm chủ cuộc sống của chính mình. Đó chính là thông điệp ý nghĩa mà cuốn sách muốn gửi đến bạn đọc.      

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục