Nguồn năng lượng mới từ “Nơi nào có ý chí, nơi đó có thành công”

- Đừng từ bỏ ước mơ khi gặp khó khăn nhất thời, bởi trong cuộc đời mỗi con người sẽ gặp phải những thử thách, khó khăn mà chỉ có những người kiên định, nỗ lực mới giúp chúng ta vượt qua - Đó là thông điệp từ cuốn sách “Nơi nào có ý chí, nơi đó có thành công” của tác giả nữ người Trung Quốc - Vi Na, do Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 2022.

Nhà Biên dịch Trung Quốc - Vu Tư Dương từng nhận xét: “Đây là một cuốn sách dễ đọc và đáng nhớ. Tôi không ngạc nhiên khi Vi Na có thể viết ra những câu chuyện chất như vậy. Bởi vì trái tim cô ấy giống như một cái cây đứng yên lặng, cành lá sum suê, ưu nhã, kiêu hãnh và tràn đầy sức sống”.

Cuốn sách có 5 chương cùng với lời tựa và lời kết, ở mỗi chương là những câu chuyện ngắn, súc tích kể về hoàn cảnh, tình huống hết sức giản dị như câu chuyện đổi nghề của cô bé Hạt Dẻ Cười, rồi chuyện quyết thi bằng được để lấy bằng Thạc sĩ, giảm cân của San San, chuyện nghỉ việc ở nhà chăm con của Tiểu Mễ hay chuyện thất bại trong cuộc thi của nhà thiết kế Tiểu Nhiễm…

Ở mỗi câu chuyện, tác giả cuốn sách đều gửi gắm tới bạn đọc một thông điệp hết sức ý nghĩa. Nhà văn Vi Na cho rằng, thời gian là cây cọ trang điểm đầy ma lực, nó cẩn thận điêu khắc nên dung nhan của mỗi người. Chỉ có trí tuệ và sức mạnh mới có thể giúp ta rút phải lá bài xấu cũng có thể sống một đời an nhiên. Không ai có thể mang lại cho bạn cuộc sống mà bạn mong ước, trừ chính bạn. Vì vậy tác giả cũng nhắn nhủ tới độc giả rằng hãy không ngừng nỗ lực, bởi nỗ lực thì bạn mới xứng đáng có một tương lai tươi sáng hơn.

“Nơi nào có ý chí, nơi đó có thành công” còn là cuốn sách truyền cảm hứng, nhất là trang bị cho giới trẻ những kỹ năng sống cần thiết để vượt qua, đối mặt với thất bại. Đó là cách nói lời tạm biệt, cách nắm bắt cơ hội, cách buông bỏ nhưng không phải là chấp nhận. Đó là câu chuyện của một nhiếp ảnh gia thích học tiếng Pháp, mơ được một lần đến Pháp nhưng lại không dám vượt qua sự tự ti của bản thân để rồi cuối cùng bỏ lỡ cơ hội đi Pháp thật.

Tác giả cuốn sách cũng cho rằng “Cái gọi là giá trị đều đến từ lòng chúng ta, khi bạn cảm thấy một chuyện nào đó đáng làm thì hãy kiên trì đến cùng, nếu cứ lăn tăn chuyện đó có đáng làm hay không, giá trị của nó thế nào thì bạn có thể không chỉ mất đi một cơ hội, mà bạn còn bỏ lỡ một dịp để trở thành một người dũng cảm”.

Vừa triết lý, sâu xa nhưng mỗi câu chuyện trong cuốn sách cũng vừa là lời thủ thỉ, tâm tình của chính tác giả, giúp chúng ta chiêm nghiệm, bước chậm lại để suy ngẫm, thêm quyết tâm để cổ vũ bản thân bước qua những chông gai của cuộc đời.

Thông qua cuốn sách, tác giả muốn nhắc nhở về giá trị của mỗi người, giá trị của sự tự tin và lạc quan trong những hoàn cảnh éo le, khó khăn nhất. Cuốn sách giúp cho những ai đang cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng tìm lại giá trị của chính mình. Ở mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh, chúng ta đều tìm thấy sự thân quen của mình trong đó. Nội dung phong phú cùng với lời văn dung dị, ngắn gọn, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy mạnh mẽ góp phần làm nên sức hấp dẫn của cuốn sách này.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục