Như được nắm một bàn tay son trẻ…

- Như một lẽ tự nhiên, ai cũng mong chờ, yêu mến mùa xuân. Mùa xuân bắt đầu của các tiết trong năm - nên bao ước vọng, nghĩ suy trong mùa xuân đều tươi mới, hệ trọng và đầy hứng khởi.

Mùa xuân khiến cho con trẻ chờ mong khấp khởi, cho đôi lứa đang yêu chứa chan tình, khiến cả người có tuổi cũng rộn ràng, xen lẫn lâng lâng hoài niệm về những xuân đã trải. Lòng bỗng như trẻ lại, ngân nga những câu thơ Xuân Diệu: Thế là xuân. Ngày chỉ ấm hơi hơi/Như được nắm một bàn tay son trẻ...

Cùng với xuân, trái tim mỗi người như đập mạnh hơn, lồng ngực căng hơn đón những hơi xuân khoáng đạt, thơm tho được kết tinh suốt từ những ngày đông giá. Hơi xuân khiến tận trên núi cao Hồng Thái mây phủ nhưng vẫn lấm tấm nụ đào thắm hồng, nụ lê trắng muốt; khiến cánh rừng Cham Chu xanh thẫm bỗng như khoác màu áo mới bởi bao lớp lá non. Hơi xuân khiến những cánh đồng Kim Phú, Ỷ La hay Sơn Nam, Đại Phú được khoác lên mình màu mạ non xanh biếc; khiến gót chân em gái vừa cấy xong lấm bùn nhưng vẫn ánh lên màu trắng hồng thanh tân.

Đón xuân Quý Mão, lòng người Tuyên Quang rộn ràng bởi hầu hết các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm đều đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 8,66%, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,93%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 14,66%, khu vực dịch vụ tăng 7,09% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,87%. Nông, lâm nghiệp được chú trọng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng giá trị trên diện tích đất canh tác.

Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc với việc tổ chức thành công Chương trình khai mạc Năm du lịch và Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Tỉnh đã liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch với Hà Giang, thí điểm tour, tuyến du lịch trải nghiệm trong rừng trên địa bàn huyện Na Hang.

Nhiều dự án được thực hiện như dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện lỵ Yên Sơn, cầu Xuân Vân, đường giao thông nông thôn và Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm đang được đôn đốc chuẩn bị khởi công.

Vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh kéo dài, các nhà máy bột giấy và giấy An Hòa, sản xuất gang thép, chế biến gỗ xuất khẩu Woodsland vẫn duy trì công suất hoạt động. Tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, chuẩn bị đưa vào hoạt động các dự án: Nhà máy may công nghệ cao LGG huyện Hàm Yên; huyện Chiêm Hóa; Nhà máy sản xuất, chế biến nông sản JW; Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại khu công nghiệp Long Bình An của Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang; Trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa; xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương...

Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thu hút được những nhà đầu tư có năng lực, uy tín. Văn hóa - xã hội phát triển hài hòa với tăng trưởng kinh tế. Các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội được chú trọng thực hiện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. 

Năm Quý Mão 2023, chúng ta sẽ đi đến nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc đề ra và thực hiện các nhiệm vụ của năm có ý nghĩa quan trọng để góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. 

Cùng đất nước vào xuân, mỗi chúng ta mang theo niềm tin vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, niềm tự hào vì đất nước, quê hương đã vượt qua những khó khăn do đại dịch và những vấn đề chưa có tiền lệ trên thế giới để kinh tế tiếp tục tăng trưởng, vị thế đất nước ngày càng nâng cao.

Náo nức vào xuân, chúng ta cùng hướng về những tình cảm thiêng liêng cao đẹp của những người con đất Việt; về ý thức cội nguồn, dân tộc để bừng thức những khát vọng năm mới, quyết tâm chung sức đồng lòng, nỗ lực sáng tạo đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh khá như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVII đã đề ra. Đó chính là cách để đồng hành cùng Đảng quang vinh, cùng dân tộc anh hùng trong mùa xuân mới, hiện thực khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường.

Tùy bút: Hà Linh

Tin cùng chuyên mục