Thủy chung cùng sân khấu

- Với ngoại hình lịch lãm, thư sinh, Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Lâm Tùng (ảnh bên) tạo thiện cảm với khán giả với nhiều vai diễn chính diện. Được đánh giá là người ham đọc, ham học hỏi cho nên anh luôn có những nỗ lực riêng để các vai diễn mang đến những màu sắc khác nhau. Không chỉ thành công trên sân khấu kịch, người con xứ Tuyên còn tham gia nhiều phim truyền hình dài tập. Trong đó, phải kể đến những vai diễn lớn như vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ phim Sống cùng lịch sử.

“Sân khấu giúp tôi trở thành người hạnh phúc”

Nghệ sỹ ưu tú Hoàng Lâm Tùng, sinh năm 1974, tại Tuyên Quang. Hiện anh đang công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam. Anh là gương mặt quen thuộc với nhiều khán giả trong hàng chục năm qua.

Tốt nghiệp lớp diễn viên trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, sau đó, anh được mời về công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Hiện nay anh là Đoàn trưởng Đoàn kịch Cổ điển - Nhà hát Kịch Việt Nam.

Anh luôn nói rằng, anh đến với nghệ thuật tất cả là nhờ chữ “duyên”. Bởi lẽ lúc đầu anh hoàn toàn không có ý định dự thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh mà do có một người bạn nhờ anh đóng cùng một tiểu phẩm để dự thi. Ấy vậy mà bạn trượt, còn mình thì lại đỗ. Đến với sân khấu, anh hiểu rằng là chọn con đường khó khăn bởi tại thời điểm đó, thời hoàng kim của sân khấu Việt Nam đã qua đi trong nuối tiếc. Nhưng anh vẫn kiên trì bền bỉ bởi sân khấu như là một mạch ngầm chảy trong con người để anh luôn biết khao khát cống hiến, kiếm tìm niềm vui hạnh phúc qua từng tác phẩm. Trải qua những thăng trầm, càng sống lâu với nghề, tình yêu của anh đối với sân khấu lại càng sâu nặng hơn thuở ban đầu.

Nghệ sỹ ưu tú Hoàng Lâm Tùng.

Hoàng Lâm Tùng luôn được đánh giá là người nghệ sỹ có tài và có tâm. Đầu quân về Nhà hát kịch Việt Nam, trong nhiều năm liền Lâm Tùng được giao những vai chính diện “người tốt - việc tốt”. Một trong những ưu điểm của anh là con người ham đọc, ham học hỏi cho nên cho dù là người “chuyên trị” vai chính diện nhưng Hoàng Lâm Tùng luôn có những nỗ lực riêng để các vai diễn mang những màu sắc khác nhau, để lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Anh tham gia nhiều vở kịch nổi tiếng của Nhà hát kịch Việt Nam như: Linh hồn đông lạnh, Gái hạng sang, Cạm bẫy, Mỹ nhân và anh hùng, Người thi hành án tử, Hàng rào của hai nhà, Đêm của bóng tối, Hămlet… Nhờ khả năng diễn xuất tài tình và những nỗ lực không ngừng nghỉ anh nhận được nhiều giải thưởng như:  Giải diễn viên xuất sắc do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam bình chọn năm 2008, Huy chương Vàng Liên hoan Sân khấu toàn quốc 2012, Giải diễn viên triển vọng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc năm 2014; Giải Hoa dâm bụt năm 2017 cho diễn viên xuất sắc nhất  tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc - Asian...

Lâm Tùng cho rằng, khi mình chọn lựa con đường chuyên nghiệp, làm nghề nghiêm túc, sự cống hiến là đương nhiên và anh luôn coi đó là niềm vui để sáng tạo. Mỗi vai diễn, anh lại được sống một cuộc đời khác, anh lại được vẽ ra các nét khác nhau cho vai diễn của mình. Với anh sân khấu mãi là niềm đam mê bất tận để anh tiếp tục chinh phục những thử thách mới.

Niềm tự hào của người xứ Tuyên

Hai mươi năm theo đuổi sàn diễn, Lâm Tùng đã tham gia hàng chục vai chính. Và khi chuyển sang vai trò đạo diễn sân khấu, người con xứ Tuyên lại tiếp tục phát huy tài năng của mình với nhiều thành tích nổi bật.

Khát vọng (tác giả Tạ Xuyên, dựa theo truyện ngắn của Nguyễn Quang Thiều) là vở kịch đầu tiên do chính anh bỏ tiền ra dàn dựng. Nhận thấy tác phẩm có chất lượng cho nên Nhà hát Kịch Việt Nam mua lại và đưa vào dàn kịch mục của đơn vị. Ngay khi ra mắt tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2016, vở diễn đã giành giải bạc và Lâm Tùng nổi lên như một đạo diễn trẻ nhiều triển vọng.

Một cảnh quay trong bộ phim Sống cùng lịch sử do Hoàng Lâm Tùng đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Được biết, vở kịch dựa theo tác phẩm Mùa hoa cải ven sông của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Trước đó tác phẩm được chuyển thể thành bộ phim truyền hình ấn tượng do Nghệ sỹ Nhân dân Khải Hưng làm đạo diễn, không chỉ được khán giả yêu thích mà còn giành được nhiều giải thưởng lớn.

Hoàng Lâm Tùng tâm sự rằng, đó là những “cái bóng lớn” khó mà vượt qua, nhưng anh luôn tâm niệm rằng phải làm sao để “đứa con” tinh thần của mình mang một hình hài, một dáng dấp riêng. Và khi công chiếu vở diễn tạo được cảm xúc và hứng thú với người xem, có nhiều nét sáng tạo phù hợp với đời sống hiện đại. Tác phẩm vinh dự được chọn công diễn ở các sân khấu nước ngoài.

Nhiều vở kịch do anh đạo diễn tạo ấn tượng với công chúng như: Đoàn kết là sức mạnh; Kịch dân gian Nghêu, sò, ốc, hến; Bến không chồng; Cô gái và chiếc xe máy. Ngoài ra anh cũng thành công với các vở kịch thiếu nhi như: Peter Pan Cậu bé biết bay, Anh hùng Zon Zach, Húc - Cuộc chiến thuyền trưởng.

Không chỉ thành công trên sân khấu kịch, Hoàng Lâm Tùng còn tham gia nhiều phim truyền hình dài tập như Vòng nguyệt quế, Huyền sử thiên đô, Trò đời...  và cũng “có duyên” với phim điện ảnh. Trong đó, phải kể đến những vai diễn lớn của anh tham gia gần đây như vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Sống cùng lịch sử (đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Thanh Vân).

Nhớ lại thời gian tham gia bộ phim Sống cùng lịch sử, nghệ sỹ Hoàng Lâm Tùng vẫn còn xúc động. Bởi lẽ, chính anh cũng không ngờ được rằng mình lại được mời vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một con người ưu tú, được nhân dân kính nể cả về tài năng và nhân cách. Vì thế, khi nhận được lời mời tham gia vai diễn này, Hoàng Lâm Tùng cảm thấy khá lo lắng. Anh tìm đọc rất nhiều tài liệu, sách báo, về cuộc sống, con người và sự nghiệp quân sự của Đại tướng. Anh đã nỗ lực hết mình để cống hiến tròn vai tác phẩm với lòng tôn kính một người con vĩ đại của đất nước.

Là một người con của quê hương Tuyên Quang, anh Hoàng Lâm Tùng vẫn luôn trở về thăm quê, dành thời gian cho người thân, bạn bè nơi quê nhà. Anh hạnh phúc, vui mừng khi quê hương ngày càng đổi mới, phát triển. Nghệ sỹ Ưu tú Lâm Tùng luôn mong muốn có dịp được biểu diễn những tác phẩm của mình cho bà con quê mình thưởng thức. Với anh, xứ Tuyên mãi là điểm tựa, là niềm tự hào, miền ký ức bình yên nhất trong tâm hồn mình.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục