Vén màn tham vọng

- Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram là cuốn sách của tác giả Sarah Frier, phóng viên tờ Bloomberg News, kể lại hành trình của Instagram - ứng dụng chia sẻ hình ảnh đã định hình kinh doanh, văn hóa rõ rệt nhất trong thập kỷ qua.

Thông qua từng chặng đường lớn mạnh và thay đổi của Instagram, cuốn sách hay đem đến cho người đọc một cái nhìn thấm thía về quá trình chúng ta chuyển dịch cuộc sống từ đời thực lên mạng xã hội, cùng những tác động phức tạp đi kèm. Sách được Nhà xuất bản Dân trí dịch và phát hành tại Việt Nam năm 2023.

Tất cả những cột mốc quan trọng nhất của Instagram được kể lại rất chi tiết và sống động trong cuốn sách Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram: Khi ứng dụng có nhà đầu tư đầu tiên; đạt 10 triệu, rồi 1 tỉ người dùng; được đón nhận như ứng dụng hàng đầu trên iPhone, “được” Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD, và chặng đường khó khăn của hai nhà sáng lập sau cột mốc đó.

Đọc sách, ta thấy rõ ràng là Kevin Systrom đã rất cố gắng để nuôi dưỡng và gìn giữ lý tưởng của anh về một mạng xã hội nhân văn và tinh tế, “một không gian thân thiện trên internet”. Chẳng hạn, đội ngũ Instagram chú trọng tổ chức những buổi InstaMeet để kết nối với những người dùng, trực tiếp lắng nghe những ý kiến của họ về ứng dụng (điều Facebook và Twitter không bao giờ làm). Những nhân viên Instagram (thay vì thuật toán) đích thân xem và đề xuất những người dùng nổi bật, như một cách để định hướng loại nội dung tích cực, độc đáo họ muốn nhìn thấy nhiều hơn trên Instagram. 

Và ngay cả khi bị thúc ép từ Mark Zuckeberg, như thêm nhiều thông báo hơn, tự động đặt quảng cáo hàng loạt, hay thêm nút chia sẻ để tăng tính lan truyền cho nội dung (mà mục tiêu tối thượng là tăng trưởng và doanh thu); Kevin Systrom sẵn sàng đấu tranh để gìn giữ những phẩm chất đã khiến Instagram trở nên đặc biệt. Anh muốn đưa ra các quyết định thấu đáo khiến người dùng hạnh phúc hơn, muốn Instagram vẫn là một ứng dụng của các bài đăng chất lượng cao về sự sáng tạo, trải nghiệm, và cả sự chân thành.

Với phong cách tường thuật câu chuyện qua một góc nhìn tổng thể kết hợp lời kể của nhiều người, tác phẩm của Sarah Frier có sức hấp dẫn chẳng khác gì một bộ phim truyền hình. Độc giả sẽ được dẫn dắt từ những vấn đề trong quá trình hình thành ý tưởng đến những diễn biến kịch tính khi Systrom và Krieger phải đấu tranh để giữ vững “giá trị Insta” mà họ luôn theo đuổi, không để nó bị ảnh hưởng bởi tham vọng “tăng trưởng bằng mọi giá” của công ty mẹ…

Tuy là tác phẩm đầu tay, nhưng với cách hành văn sắc sảo và những hiểu biết sâu sắc của một nhà báo từ Bloomberg News, Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram đã mang về cho Sarah Frier giải thưởng “sách kinh doanh của năm” do Financial Times trao tặng vào năm 2020. Tác phẩm này cũng được tạp chí Fortune, The Economist và NPR vinh danh là “cuốn sách hay nhất của năm”.

Theo đánh giá của Wall Street Journal, thì đây là “Một câu chuyện hấp dẫn cho thấy lý tưởng của các nhà sáng lập công ty công nghệ có thể bị tác động thế nào bởi việc tạo ra lợi nhuận”.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục