Cảm xúc ngày cuối năm

- Tháng Mười Hai đã về bên khung cửa, cái lạnh đầu đông mang đến một cảm giác mới lạ cho cơ thể và tâm hồn. Cuốn lịch trên tường mỏng dần đi theo ngày tháng.

Những ngày của tháng Mười Hai mang đến mùi hương gợi nhắc, êm đềm và lãng mạn. Cây bàng ven đường đã trút bỏ bộ cánh già cỗi, chỉ còn trơ lại bộ xương cành khẳng khiu, nhẫn nại chịu đựng rét buốt. Nhưng tháng Mười Hai lại nhen lên sắc vàng rực rỡ của hoa cải, là bãi ngô xanh mướt mới trồng của vụ đông mỗi đợt gió về mang biết bao hương hoa ngọt ngào thoang thoảng. 

Cái lạnh của tháng Mười Hai đem theo sương mù, ẩm ướt, dềnh dàng ngày này sang ngày khác làm cho đất trời lúc nào cũng âm u, buồn man mác. Những cơn mưa phùn làm cho cái lạnh buốt giá hơn, thấm sâu vào từng đường gân thớ thịt. Sáng sớm, sương mù giăng phủ làm cho thiên nhiên thêm mờ ảo, bức tranh ngày đông dường như chỉ có hai màu xám và trắng. 

Tôi thích cảm giác mỗi sáng thức dậy, không khí se lạnh tràn vào từng ngõ ngách của ngôi nhà. Thở một hơi thật sâu để cảm nhận cái lạnh đặc trưng của mùa đông, tận hưởng cái rét trong lành ngọt ngào lãng mạn. Kéo tấm rèm cửa để được ngắm nhìn màn sương mù bàng bạc bao phủ vạn vật. Ngắm nhìn những hạt sương bé li ti đậu trên tấm mạng nhện đu trên những cành hồng trông như những hạt ngọc châu nhỏ xíu, lấp lánh. Màu phơn phớt hồng của cánh hoa bên những hạt sương long lanh, làm cho phong cảnh đẹp mơ màng khiến ta liên tưởng đến cảnh đẹp trong những câu chuyện cổ tích. 

Qua ô cửa, ngắm nhìn những cánh hoa đang hé nở trên cành và nhận ra rằng đầu đông không chỉ là cái rét, mà còn là sự kết hợp của tất cả những cảm xúc và cuộc sống của thời gian. Những ngày cuối năm ai cũng thấy mình bận rộn hơn, vội vã hơn. Mọi người vội vã hoàn thành nốt những công việc còn lại của năm và mong chờ một năm mới tốt đẹp, an yên hơn. Lòng luôn tự hỏi lòng, mình đã làm được gì và chưa làm được gì trọn vẹn trong một năm đầy biến động đi qua. 

Cuối năm cũng là thời điểm để mọi người nghĩ về những kế hoạch cho năm mới. Mỗi người đều cùng tìm kiếm những mục tiêu mới, những ước mơ mới để thực hiện trong tương lai. 

Sau tất cả những công việc đã hoàn thành của năm cũ, là thời điểm để mọi người thả lỏng, nghỉ ngơi và tận hưởng những khoảnh khắc bên gia đình và người thân yêu, gạt bỏ những căng thẳng và lo lắng trong suốt một năm qua, để đón nhận năm mới với niềm tin và hy vọng. Bất kể công việc cuối cùng của năm cũ đã hoàn thành thế nào, thì cảm giác mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày cũng dần tan biến, thay vào đó là một cảm giác sảng khoái và an lành.

Tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống những ngày cuối năm, tôi nhận ra rằng đôi khi không cần phải những điều cao siêu diệu vợi, đầy ắp để tạo nên niềm vui. Đơn giản chỉ là được cảm nhận những ý nghĩa mới về thời gian. Nó không chỉ là việc đếm giây, phút, giờ và ngày trôi qua, mà còn là những trạng thái tâm trạng khác nhau, những cảm xúc ngọt ngào và hạnh phúc, những thay đổi trong lòng mình. Và tự hứa rằng sẽ trân trọng từng khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc sống, không ngừng tiến lên và không bao giờ ngừng nỗ lực.

Dù lặng lẽ, ồn ào, dù vui có, buồn có, dù thành công, hay thất bại, thì những ngày cuối năm cũng cho phép ta tận hưởng những giây phút ấm cúng bên người thân, gia đình. Là dịp để mọi thành viên quây quần cùng nhau ăn một bữa cơm vui vẻ trong một bầu không khí ấm áp đón chào năm mới. Và tận hưởng cái lạnh ngọt ngào trong đêm Giáng sinh, đánh dấu và khép lại một năm với bao lo toan, vất vả; bao thành công, thất bại và mở ra một mùa xuân mới với nhiều điều tốt đẹp hứa hẹn đón ta ở phía trước.
 

Minh Minh

Tin cùng chuyên mục