Nhớ mùa thu lịch sử

- Đã bao mùa đi qua, nhưng mỗi độ thu về vẫn thấy lòng bồi hồi xao xuyến. Cảnh thu, sắc thu và nhân khí đều trở nên dịu dàng, hài hòa đến lạ.

Buổi sáng bước chân ra phố, thấy hai bên đường cây lá xôn xao, gió hây hây, nắng non ươm nhẹ vàng không gian. Vẫn con đường đó, nhưng cảm thấy thênh thang hơn. Nhìn cọng cỏ vệ đường như cũng đang vẫy mình. Người nào đó trên phố cũng dường như đều mặc chiếc áo màu nắng. 

Thu sang khiến vạn vật trở nên quá đỗi đáng yêu, cây thay màu lá. Màu vàng xen kẽ sắc đỏ của cây bàng trên phố, ẩn dưới những mái nhà đã rêu phong tạo nên khung cảnh thật thơ mộng, trữ tình. 

Mùa thu - mùa tựu trường, mùa dệt nên những ước mơ, khát vọng, đam mê cháy bỏng của tuổi học trò với bao niềm tin yêu và hy vọng. Cảm xúc ngày khai trường là kỷ niệm đẹp nhất tuổi học trò của mỗi người. Mỗi dịp khai trường, dù không còn trong lứa tuổi học trò, người ta vẫn thấy lòng xao xuyến, bâng khuâng. Nhìn những nụ cười rạng ngời của những em nhỏ, lòng mỗi người lại thầm nhớ đến những mùa tựu trường đã qua.

Các em học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết trong ngày khai giảng năm học mới 2023 - 2024.  Ảnh: Gia Hưng

Mùa thu cũng luôn gợi nhớ trong lòng mỗi người Việt thật nhiều cảm xúc về hồn thiêng sông núi, những giá trị to lớn, thiêng liêng, vĩnh hằng của một đất nước tự do, độc lập.

78 năm đã trôi qua nhưng trong lòng mỗi người con đất Việt vẫn còn nghe âm vang bản anh hùng ca Cách mạng Tháng Tám qua những thước phim tài liệu, những ca khúc, hành khúc, những bài thơ với niềm cảm hứng vui bất tận. Ta vẫn còn nghe âm vang bài hát “Mười chín Tháng Tám” của nhạc sĩ Xuân Oanh: “Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày - Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai - Mười chín Tháng Tám khi quân dân căm hờn kêu thét - Tiến lên cùng hô: Mau dẹp tan hết quân thù chung”. Những lời ca giản dị thuyết phục có sức truyền cảm cộng hưởng lớn lao đó không chỉ là nhịp bước chân mà còn là lời hiệu triệu, là nhịp đập của muôn triệu con tim cùng hòa âm náo nức giục giã. 

54 mùa Thu vắng Bác nhưng lời Tuyên ngôn Độc lập như vẫn còn vang vọng, nhắc nhở mỗi người dân nước Việt tiếp nối hào khí cách mạng năm xưa, đoàn kết một lòng, bảo vệ nền độc lập dân tộc, nỗ lực phấn đấu, đưa đất nước tiến những bước nhanh, vững chắc, biến khát vọng phát triển thành hiện thực.

Mùa thu đón Tết Độc lập trên mảnh đất Tân Trào lịch sử, lòng lại bồi hồi nhớ Bác Hồ kính yêu, nghe trong tim mình xốn xang nghẹn ngào xúc động. Ta tự hào được sinh ra, được sống trên mảnh đất Tân Trào lịch sử - nơi khởi nguồn cách mạng. Đi giữa những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, đường phố ngập tràn cờ hoa cảm nhận mỗi nhành cây, ngọn cỏ đều là nhân chứng lịch sử nhắc ta nhớ về nguồn cội, về những giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Ghi nhớ công lao của những thế hệ cha ông, để tiếp bước cha anh viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương, đất nước.  

Thu sang, khắp nơi tưng bừng, rộn rã. Trên khắp các nẻo đường, dòng người tấp nập ngược xuôi. Dường như trong mỗi người đều dâng lên một niềm xúc động và tưởng nhớ đến công lao của thế hệ cha ông, những người đã viết nên những trang sử hào hùng làm rạng danh non sông, đất nước. Và trong mỗi người lại thầm nhắc phải gắng hết sức mình để chung tay xây dựng Tổ quốc đẹp giàu.

Yêu mùa thu, tôi yêu khoảng trời cao, trong xanh vời vợi. Yêu màu xanh trong bầu trời tự do tinh khiết thanh sạch cao vọng mà ngày nào nhà thơ Tố Hữu đã từng ngợi ca đắm say: “Tháng Tám mùa thu xanh thẳm/Mây nhởn nhơ bay/Hôm nay ngày đẹp lắm!/Mây của ta, trời thẳm của ta/Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà!”. Sắc xanh ấy chính là sắc xanh lòng người chứa chan bao hy vọng, sắc xanh của thiên nhiên đem lại sự trường tồn, sự sống vượt lên những khó khăn, thách thức hồi sinh và phát triển của đất nước hôm nay.

Minh Minh

Tin cùng chuyên mục