Thời cơ để sáng tạo

- Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động tác nghiệp báo chí không còn mới. Vài năm trước, nhiều tòa soạn trên thế giới đã sử dụng Chatbot để tăng cường tương tác với độc giả. Ở Việt Nam, nhiều báo điện tử cũng từng đã đi tiên phong, trong đó Chatbot của VietnamPlus từng đoạt giải thưởng của Hiệp hội các hãng thông tấn châu Á Thái Bình Dương OANA năm 2018. ChatGPT và ứng dụng AI đã và đang tạo ra những cơ hội cũng như thách thức cho báo chí truyền thông hiện nay.

Trước hết phải khẳng định, nó là cơ hội cho các nhà báo nâng cao kiến thức và kỹ năng trong sáng tạo tác phẩm và sản xuất các loại hình sản phẩm báo chí truyền thông. ChatGPT có thể hỗ trợ nhà báo trong việc thu thập thông tin và phân tích dữ liệu. ChatGPT có thể giúp nhà báo tìm kiếm thông tin liên quan đến một chủ đề cụ thể, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau và tạo ra các câu trả lời tự động cho các câu hỏi từ người dùng…

Tuy nhiên, điều khẳng định là nó không thể thay thế các nhà báo trong những vấn đề then chốt nhất của nghề nghiệp, khi đáp ứng các yêu cầu của nghiệp vụ báo chí. Bởi, ChatGPT không thể thay thế nhà báo trong việc tạo ra những sản phẩm báo chí truyền thông phù hợp với văn hóa, hiểu biết và những vấn đề chính trị ở Việt Nam. ChatGPT cũng không thể thay thế được sự tinh tế và khả năng suy luận của con người trong việc đánh giá và phân tích thông tin. Một tin tức báo chí do nhà báo viết thường được viết bởi một người có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực báo chí, họ có thể đã thực hiện nhiều nghiên cứu, phỏng vấn, thu thập thông tin và kiểm tra sự chính xác của các thông tin trước khi đưa ra bài viết. Họ còn phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn và nguyên tắc báo chí để đảm bảo tính chính xác và khách quan của tin tức. Họ là người bằng trực giác có thể kiểm định độ chính xác của thông tin mà ChatGPT không thể thay thế được.

Tuy vậy vẫn phải khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng công nghệ, thậm chí công nghệ còn dẫn dắt báo chí phát triển, thể hiện qua công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Thế nên, đầu tư cho công nghệ là điều bắt buộc. Báo chí cũng có thể đứng trên vai những “người khổng lồ”, thay vì đối đầu với họ trong một cuộc chiến mà chắc chắn là không bao giờ cân sức. Vì vậy, các nhà báo trước hết cần phải nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ và ứng dụng các phần mềm trong nghề nghiệp, để tăng tính hiệu quả và chất lượng của công việc. Các cơ quan báo chí vận dụng hoặc tận dụng những mặt tích cực của công nghệ để đẩy nhanh tiến độ, sản lượng khi sản xuất thông tin để phục vụ bạn đọc, cho ra đời những sản phẩm báo chí sáng tạo và hiện đại hơn.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục