Thịt lợn tên lửa hấp

- Lên với xứ Tuyên, nhất là các huyện vùng cao, có một món ăn được nhiều người ưa thích đó là thịt lợn tên lửa. Lợn tên lửa được thả rông trên đồi, ngoài nuôi bằng cám ngô, cám gạo, bà con thường cho ăn chuối, rau rừng nên thịt rất săn chắc, thơm ngon.

Món thịt lợn tên lửa hấp.

Lợn tên lửa thường được dùng để làm các món ăn trong homestay với những bữa cơm mẹt của người Tày. Thịt lợn tên lửa có thể được chia làm nhiều món như thịt nướng, thịt luộc, tuy nhiên thịt hấp vẫn được nhiều người ưa thích hơn cả, do giữ được độ ngọt và vị thơm nguyên của thịt lợn tên lửa.

Người ta thường dùng thớ thịt vai, ba chỉ để hấp cách thủy trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Trước khi hấp, người đầu bếp phải làm sạch miếng thịt, rửa qua với nước muối, sau đó ướp với gừng, sả, hành răm, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu trong khoảng 30 phút trước khi hấp. Sau đó, người đầu bếp xếp miếng thịt lợn tên lửa đã ướp gia vị lên trên lớp gừng sả đã dải trong nồi hấp. Khi thịt lợn tên lửa đã chín, có thể thái mỏng bày ra đĩa, trang trí thêm rau thơm để món ăn đẹp mắt.

Thịt lợn tên lửa hấp ngon nhất khi vừa chín tới, phần thịt nạc vẫn còn mềm, phần bì vẫn giòn. Những miếng thịt đậm vị của sả, gừng, vị ngọt thơm của miếng thịt sẽ cho bạn cảm nhận khó quên. Bạn có thể ăn kèm với măng rừng luộc chấm mẻ. Thịt lợn hấp tên lửa được ăn kèm với lá lốt, hành tươi đã trần sơ qua cùng với nước mắm có thái vài lát hành củ tươi.

Món ăn sẽ cho bạn cảm nhận thêm hương vị của núi rừng bởi sự giản dị nhưng không kém phần khéo léo, tinh tế từ đôi bàn tay lao động của đồng bào vùng cao.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục