Để lễ hội thêm vui

- Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp rằm tháng Tám hằng năm, Tuyên Quang lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Thành Tuyên. Để du khách và người dân được tận hưởng không khí lễ hội trọn vẹn thì công tác đảm bảo ATVSTP luôn được chú trọng. Dưới đây là ý kiến của đại diện ngành chức năng, địa phương, cơ sở kinh doanh và du khách xung quanh vấn đề này.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, 

Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang

Để đảm bảo an toàn thực phẩm mùa lễ hội, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường địa bàn tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu gian lận thương mại; hàng giả, hàng kém chất lượng trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình du lịch Việt Bắc và Lễ hội Thành Tuyên 2023. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm vi phạm pháp luật. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng  thực phẩm chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm; chú trọng tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; công bố công khai các trường hợp vi phạm theo quy định.


Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chị Vũ Thùy Dung,

chủ nhà hàng Ốc Đảo Restaurant, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang)

Ngoài yếu tố giá cả hợp lý thì việc chế biến món ăn ngon đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được nhà hàng đặt lên hàng đầu. Đội ngũ nhân viên tại nhà hàng được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, được trang bị quần áo, găng tay làm bếp. Tất cả nguyên liệu sử dụng tại nhà hàng đều có nguồn gốc, không sử dụng các chất phụ gia nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Nhà hàng có tủ lưu mẫu thức ăn và thường xuyên khử trùng các dụng cụ làm bếp. Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, nhà hàng đã liên kết với các cơ sở đầu mối ở địa phương chuyên cung cấp thực phẩm, hải sản tươi sống hàng ngày. Đặc biệt, khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ; nhà hàng đảm bảo đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ và thực hiện quy tắc bếp 1 chiều…


Tuyên truyền nâng cao nhận thức 

Đồng chí Phạm Quý Cảo,

Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh (Sơn Dương)

Dịp lễ hội Thành Tuyên năm nay, xã Tú Thịnh có 3 sản phẩm OCOP bánh khảo Sơn Thủy, tỏi đen Minh Phát và tinh dầu hương nhu tham gia trưng bày tại Hội chợ Thương mại và du lịch.  UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, kiến thức khoa học về an toàn thực phẩm, nâng cao đạo đức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng. Xã nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán của các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Cùng với đó, công khai thông tin kết quả thanh tra, kiểm tra; nêu gương, biểu dương các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đồng thời, phê phán, xử phạt kịp thời, nghiêm minh đối với trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật. Qua kiểm tra, trên địa bàn xã có trên 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống, 100% các cơ sở kinh doanh đều có giấy phép kinh doanh, đảm bảo cơ sở vật chất, địa điểm kinh doanh; thực hiện cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với cơ quan chức năng.


Mong muốn được dùng sản phẩm sạch

Chị Lê Thị Huyền Trang,

quận Hà Đông (TP Hà Nội)

Là một du khách đã từng đến với mảnh đất Tuyên Quang, tôi rất ấn tượng với nét văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú, các sản phẩm nông sản thực phẩm sạch đã được công nhận Ocop 3 sao, 4 sao. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với những món ngon đậm chất quê của xứ Tuyên như thịt trâu khô, thịt chua, xôi ngũ sắc, bánh gai, chả cá lăng… Mỗi dịp lễ hội, có điều kiện đến với Tuyên Quang, tôi đều tranh thủ mua về làm quà cho người thân, gia đình mình và rất yên tâm với chất lượng sản phẩm. Ở Hà Nội, cơ hội được sử dụng các sản phẩm đặc sắc như này chưa nhiều, tôi hy vọng, nhờ các chính sách kích cầu và mở rộng thị trường, những thực phẩm sạch của địa phương được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở các tỉnh dưới xuôi và các thành phố lớn để người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm thực phẩm sạch của Tuyên Quang nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục