Cần hành lang pháp lý chặt chẽ

- Theo các cơ quan chức năng, thuốc lá điếu, thuốc lá thế hệ mới (cụ thể là thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử) đang là những sản phẩm thuộc nhóm đứng đầu trong danh sách sản phẩm nhập lậu vào Việt Nam. 

Hiện nay, dù thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa chính thức được phép nhập khẩu và lưu hành tại nước ta, nhưng trên thực tế, các sản phẩm này vẫn đang được nhập lậu, xách tay và bày bán tràn lan trên thị trường một cách phi pháp, từ các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đến các cửa hàng công khai trên phố. Những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, thành phần nêu trên hiện đang gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Đáng lo ngại là tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ đang ngày càng gia tăng. Đẩy những thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong gần 10 năm qua có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ.

Hút thuốc lá không chỉ tác hại khôn lường đến sức khỏe, mà còn tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Do đó, cần phải có những giải pháp đẩy mạnh phòng chống tác hại thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là thanh thiếu niên, thế hệ trẻ tương lai của đất nước và giảm gánh nặng về kinh tế.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 không quy định về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Bên cạnh đó, thuốc lá thế hệ mới chưa được phân loại hàng hóa, định danh cụ thể tại Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, nhập khẩu… Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề quản lý thuốc lá thế hệ mới là cấp bách, đã đến lúc cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới tạo đà cho việc luật hóa thuốc lá thế hệ mới theo sát tiến độ, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập hiện nay.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục