Là của Nhân dân

- Lễ hội Trung thu của Tuyên Quang có khởi nguồn từ nhân dân, với đối tượng tham gia chủ yếu là nhân dân thành phố. Theo thời gian, lễ hội đã được tổ chức thành lễ hội thành Tuyên, rồi nâng cấp thành quy mô cấp tỉnh, trở thành một sản phẩm du lịch, thu hút sự chú ý và tham gia của du khách trong và ngoài tỉnh, cả du khách nước ngoài.

So sánh những mô hình Trung thu những ngày đầu hình thành lễ hội với những mô hình Trung thu hiện nay thì thấy, độ "khủng" ngày càng tăng. Những khung mô hình bằng tre nứa giờ được thay bằng sắt thép, có lắp động cơ để có thể chuyển động, phun lửa, phát âm thanh. Những mô hình con giống trước đây được di chuyển trên những bánh xe bằng gỗ, hoặc buộc dây kéo, nay di chuyển trên những khung sắt có động cơ hoành tráng, thậm chí là một chiếc xe cơ giới... Việc vui chơi trước đây chỉ là rước đèn trên đường phố, diễn ra trong vài ngày dịp Trung thu, nay được diễn ra trong thời gian dài hơn, với nhiều hoạt động phụ trợ ở nhiều huyện, thành phố. Đặc biệt có cả việc chấm giải mô hình đẹp, lời thuyết minh ấn tượng. 

Điều đó thể hiện nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh trong việc tổ chức lễ hội, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, con trẻ cũng như  xây dựng sản phẩm du lịch địa phương. 

Tuy nhiên, nhìn lại hơn 10 năm  qua thì thấy cần phải có sự điều chỉnh, đổi mới quá trình tổ chức lễ hội từ quy mô, nội dung, hình thức, thời gian, không gian tổ chức lễ hội với các nhiệm vụ, giải pháp thật căn cơ, bài bản, phù hợp yêu cầu thực tế, đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội...

Cần tiếp tục khẳng định và nêu cao vai trò chủ thể của nhân dân, nhân dân chính là chủ thể sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ của lễ hội, đồng thời là người tổ chức khai thác các dịch vụ du lịch trong lễ hội.

Vai trò quản lý của Nhà nước cần thể hiện trong việc giám sát, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những vấn đề an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm, giá cả, dịch vụ... Kinh phí tổ chức lễ hội cũng được Nhà nước tài trợ một phần.

Năm nay, lễ hội được tỉnh xây dựng thành đề án đổi mới tổ chức lễ hội thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, càng chứng tỏ sức hấp dẫn và lan tỏa của lễ hội.

Các hoạt động chuẩn bị lễ hội đã được bắt đầu từ tỉnh đến mỗi gia đình, tổ dân phố. Bên cạnh việc tiếp tục khẳng định và nêu cao vai trò chủ thể của nhân dân; cần khắc phục những hạn chế trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn  vị, trong bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội; tăng khả năng đáp ứng các nhu cầu dịch vụ; chú trọng hơn nữa các hoạt động quản lý nhà nước và tự quản cộng đồng... Đó chính là cách để lễ hội thật sự vui và hiệu quả.

Thái An

Tin cùng chuyên mục