Của để dành cho tương lai

- Còn nhớ thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người lao động đã quyết định rút BHXH một lần. Khi đó, người lao động không có việc làm thường xuyên, thu nhập bị giảm đi, trong khi nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, học hành cho con cái không hề thay đổi.

Nhất là đối với những cặp vợ chồng có con nhỏ, chưa có thu nhập tích lũy nên họ đã không còn cách nào khác là sử dụng đồng tiền bảo hiểm xã hội đã đóng góp trong mấy năm qua.

Những người đang được hưởng lương hưu, nhất là đối với những người cao tuổi thì đối với họ, chính sách bảo hiểm xã hội quả là quá thiết thực. Lương hưu hàng tháng giúp họ đỡ gánh nặng cho con cháu, đặc biệt là lúc ốm đau, bệnh tật. BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện; lương hưu với mức hưởng cao hơn nhiều so với mức đóng và định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách Nhà nước và quỹ BHXH để đảm bảo cuộc sống của người tham gia. Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức hưởng bằng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi qua đời, người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Trường hợp người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng, đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Hiện nay, cả nước có khoảng 50 triệu lao động trong độ tuổi, số tham gia bảo hiểm xã hội chỉ gần 16,6 triệu, chiếm 37%. Trong khi đó, mục tiêu đến năm 2030 có 60% dân số trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội, tiến tới bao phủ toàn dân. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, khoảng 4,87 triệu người rút bảo hiểm xã hội một lần. Vì vậy, các cấp, các ngành liên quan cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động đối với việc duy trì đóng bảo hiểm xã hội, bảo đảm cuộc sống tương lai ổn định lâu dài, coi đó chính là khoản tiết kiệm và của để dành cho tương lai sau này.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục