Cơ hội phát triển

- Vào những năm 1990, một số thành phố lớn ở Vương quốc Anh như London, Manchester đã không coi ban đêm là không gian tiêu cực (tiêu thụ quá mức đồ uống có cồn, tội phạm, bạo lực đường phố) và chuyển hướng sang việc bắt đầu ước tính giá trị của nền kinh tế ban đêm.

Phần lớn các quốc gia có chung quan điểm coi kinh tế ban đêm không phải là một bộ phận tách rời của nền kinh tế, mà tập trung phát triển các hoạt động dịch vụ diễn ra từ 06 giờ tối hôm trước đến 06h sáng hôm sau, cụ thể như: dịch vụ văn hóa, vui chơi, thể thao, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm, du lịch, lễ hội, sự kiện gia đình.

Một nền kinh tế ban đêm phát triển mạnh mẽ bao hàm các hoạt động sôi động từ quán bar, nhà hàng, lễ hội âm nhạc, nhà hát, biểu diễn văn nghệ, rạp chiếu phim, câu lạc bộ đêm và sự kiện thể thao, các hoạt động thu hút đông đảo du khách và doanh nhân, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các quốc gia, địa phương.

Nhiều quốc gia đã đo lường được mức độ đóng góp, tiềm năng phát triển của kinh tế ban đêm vào giá trị GDP quốc gia. Tại Anh, kinh tế ban đêm có doanh thu trung bình hàng năm đạt khoảng 66 tỷ bảng, đóng góp khoảng 6% GDP vào nền kinh tế quốc gia. Tại Australia, doanh thu từ kinh tế đêm đạt gần 134 tỷ USD vào  năm  2018, đóng góp  khoảng  4% GDP. Còn Nhật Bản, Thái Lan, quy mô thị trường kinh tế ban đêm có doanh thu lần lượt ước đạt  khoảng 3,7 tỷ USD và 5,5 tỷ USD.

Tại Việt Nam, trong hai năm trở lại đây, từ khóa “kinh tế ban đêm” ngày càng được quan tâm mạnh mẽ, nhất là từ khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg (năm 2020) duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam nhằm tận dụng tối đa các cơ hội phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo đó, các chính sách phát triển và quản lý kinh tế ban đêm chú trọng tới nhu cầu trải nghiệm an toàn của người dân, du khách, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, tôn trọng không gian sống. Các địa phương cũng cần được phân quyền rõ ràng, đầu tư nền tảng hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực nhằm chuẩn bị những điều kiện phát triển tốt nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ văn hóa, giải trí vào ban đêm trên địa bàn và khuyến khích các hoạt động mang tính đặc thù, phát huy sáng tạo, gìn giữ bản sắc của địa phương.

Việc phát triển kinh tế đêm sẽ mở ra cơ hội mới cho địa phương, doanh nghiệp, người dân và du khách; góp phần phát triển nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch.

Thái An

Tin cùng chuyên mục