Hài hòa truyền thống và hiện đại

- Gìn giữ kiến trúc nhà ở nông thôn, đó là cả câu chuyện dài với nhiều quan điểm khác nhau. Ngay như ở quê tôi, có đôi vợ chồng sau khi tích góp quá nửa đời người đã tính chuyện làm nhà mới.

Tuy nhiên, khi việc làm nhà được đem ra bàn bạc thì vấp phải nhiều ý kiến của các thành viên. Ông bà cụ sống chung thì nhất định vẫn phải giữ nếp nhà sàn. Có chăng chỉ làm cho rộng, cho đẹp hơn thôi. Còn người vợ thì muốn làm nhà xây hiện đại. Người chồng đứng giữa không dám quyết định, thấy bên nào nói cũng có lý. Anh thương vợ cả đời tần tảo, tích góp từng đồng những mong có nhà ở khang trang hiện đại cho bằng bạn bằng bè ở phố. Bố mẹ anh thì bảo, ngôi nhà sàn không chỉ gắn bó với đời ông bà mà con lưu giữ kho tàng văn hóa của tổ tiên. 

Những trăn trở trong việc làm nhà, anh chia sẻ với các bậc cao niên, rồi trưởng thôn. Mỗi người một quan điểm nhưng anh thấy ý kiến bác trưởng thôn đưa ra khá hợp tình, hợp lý. Bác bảo, xã đang phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có nội dung gìn giữ kiến trúc nhà ở nông thôn trên cơ sở hòa nhập nhưng không hòa tan. Ở quê, đất đai rộng, thiên nhiên khoáng đạt, nếu xây theo kiểu nhà phố liệu có lãng phí không gian rộng lớn. Thêm vào đó, trong nếp nhà xưa là cả một kho tàng văn hóa từ ngàn đời của cha ông. Mọi vị trí như gian thờ, bếp lửa, phòng khách, phòng ngủ... đều mang dấu ấn văn hóa tâm linh. Rồi thử tượng tưởng, chúng ta nghe tiếng Then, đàn Tính... trong căn nhà xây như ở phố liệu có phù hợp không? Những điều trưởng thôn nói thật chí lý nên gia đình anh đã tìm được tiếng nói chung. Và căn nhà sàn sớm được xây dựng vừa đảm bảo yếu tố truyền thống, vừa kế thừa yếu tố hiện đại đã được khởi công trong niềm phấn khởi của các thành viên trong gia đình. Vui mừng hơn khi ngôi nhà của anh còn trở thành nhà mẫu trong xây dựng nông thôn mới ở xã. Thậm chí, ngôi nhà còn đáp ứng tiêu chí homestay, và nhận được nhiều lời khen của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5. 

Câu chuyện trên cũng là vấn đề của nhiều gia đình nông thôn hiện nay. Vì thế, để gìn giữ được những nếp nhà truyền thống, cần phải có định hướng và quy hoạch tổng thể. Thêm nữa là việc tuyên truyền, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Có như vậy, những ngôi nhà truyền thống mới được gìn giữ trên cơ sở hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. 

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục