Cụm từ “Hãy là người tiêu dùng thông thái”, “Sáng suốt trong lựa chọn thực phẩm cho gia đình”… trở nên quen thuộc trên các mặt báo, quảng cáo sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm “xanh” đó là minh chứng bạn trở thành một người tiêu dùng thông thái trong thời đại 4.0. Những sản phẩm “xanh” được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên, sản phẩm hữu cơ hoặc thành phần đơn giản, ít gây hại tới sức khỏe và môi trường sống. Ngoài ra, các sản phẩm này còn bao gồm các yếu tố như quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, không chứa hóa chất độc hại. Hoặc những sản phẩm đó giúp cho mỗi người trở thành người tiêu dùng xanh tiết kiệm năng lượng và tài nguyên khác (điện, nước…).
Hiểu rõ được lợi ích lâu dài của tiêu dùng xanh, ngay từ bây giờ mỗi người cần phải làm gì và thay đổi thói quen mua sắm như thế nào. Trước tiên, chúng ta ưu tiên mua sắm các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Từ đó hướng tới giảm thiểu nhiều nhất tác động bất lợi tới sức khỏe và môi trường. Có thể hiểu một cách đơn giản là bạn chỉ nên mua những đồ dùng, vật dụng an toàn với môi trường và thật sự cần thiết. Ví dụ tìm mua rau củ, thịt lợn, thịt bò từ các trang trại sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học, thức ăn tăng trọng…
Bên cạnh đó, chúng ta nên ưu tiên dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đó là những vật dụng làm từ chất liệu dễ phân hủy, không chứa chất độc hại hoặc có thể tái chế. Chúng ta nên dừng ngay thói quen dùng các túi nilon, chai nhựa 1 lần, cốc nhựa đựng cà phê… Thay vào đó, chỉ sử dụng các vật dụng làm từ các chất liệu thân thiện như giấy, gỗ, tre nứa, chất liệu tái chế… Hiện nay có nhiều thương hiệu cho ra các sản phẩm đã được chứng nhận từ cơ quan chức năng, được dán nhãn sinh thái, sản phẩm hữu cơ. Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm đạt chuẩn “xanh” và “sạch”.
Có thể thấy rằng, tiêu dùng xanh đang được xem là xu hướng tiêu dùng bền vững. Chúng ta có thể thấy rõ, ngày càng nhiều, người tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường hoặc những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. Đó là một tín hiệu vui để từng bước “lan tỏa” thói quen mua sắm, trở thành người tiêu dùng xanh, bảo vệ sức khỏe, môi trường của hôm nay và mai sau.
Gửi phản hồi
In bài viết