Xóa trông chờ, ỷ lại

- Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025  đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2025, hoàn thành việc xóa 3.820 nhà ở tạm, dột nát.

Sau 2 năm thực hiện, đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.500 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí huy động trên 568 tỷ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch đề ra của cả giai đoạn. Đây là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy.

Trước đây, khi nói đến làm nhà, không ít hộ nghèo đều ngao ngán lắc đầu, nghĩ rằng họ ăn còn phải lo từng bữa, nói gì đến làm nhà. Thế nhưng, khi thấy một hộ, hai hộ, rồi nhiều hơn nữa những hộ cùng thôn, cùng khu dân cư kinh tế cũng vô cùng khó khăn nhưng lại làm được nhà mới. Lại thấy, ngoài nguồn tiền hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, bà con lối xóm đến giúp đỡ ngày công làm nhà. Thế rồi, vì lòng tự trọng họ cũng quyết tâm làm nhà mới thay thế ngôi nhà cũ kỹ, dột nát. Tinh thần xóa nhà tạm từ hộ này lan sang hộ khác, từ thôn này lan sang thôn khác với cách làm linh hoạt, sáng tạo. Những hộ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nay cũng thay đổi cách nghĩ, cách làm, cố gắng làm ăn, tích góp để làm được căn nhà mới kiên cố. Và con số hơn 4.500 nhà tạm, nhà dột nát được xóa từ năm 2021 đến nay cho thấy, hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 mang lại. Nhiều hộ gia đình sau khi có nhà cửa khang trang lại khát khao một cuộc sống đủ đầy hơn. Họ chăm chỉ làm kinh tế, tận dụng mảnh ruộng, mảnh vườn, học hỏi kinh nghiệm làm ăn của những người cùng thôn, học cả trên sách báo, ti vi… Rồi khi có nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, họ nắm bắt lấy cơ hội, từng bước thoát nghèo, làm giàu.

Rõ ràng, với cách làm bài bản, chương trình làm nhà cho hộ nghèo đã từng bước lan tỏa, tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Chương trình không những giúp hộ nghèo an cư mà còn khơi dậy, đánh thức được tinh thần tự tôn, tự hào của mỗi gia đình, cộng đồng, khơi dậy khát vọng vươn lên làm giàu.

Đức Hải

Tin cùng chuyên mục