Sức mạnh từ cộng đồng

- Cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên thì việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo được xem là một trong những giải pháp căn cơ để giảm nghèo.

Với ý thức trách nhiệm và tinh thần luôn hướng về người nghèo, các phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh ngày càng được triển khai thực hiện có hiệu quả. MTTQ tỉnh và MTTQ các cấp với vai trò tập hợp, xây dựng đã lan tỏa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng từ đó giúp vận động, huy động nhiều nguồn lực để xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ngoài nguồn lực của Nhà nước, các địa phương đã chủ trương kêu gọi, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật chất, công sức giúp người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… có nhà ở ổn định. Các địa phương đã vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các lực lượng như dân quân, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân cùng tham gia đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng, đào móng, đổ bê tông... để hỗ trợ hộ nghèo sớm hoàn thành ngôi nhà mới theo đúng kế hoạch, tiến độ. 

Với những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã có hơn 4.500 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí huy động trên 568 tỷ đồng từ cộng đồng, xã hội và gia đình. 

Trong đó sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội luôn tạo động lực mạnh mẽ để các hộ nghèo có điều kiện làm nhà mới, sửa chữa nhà kiên cố, an cư lạc nghiệp. Việc huy động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đã mang lại nhiều bài học quý, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự chung tay, sẻ chia, giúp đỡ của toàn xã hội tiếp sức cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục