Hành trình thoát khỏi mê hồn trận

- Đi tìm Alaska là cuốn sách đầu tay của tác giả người Mỹ John Green, được xuất bản lần đầu năm 2006 với mong muốn viết lên một cuốn sách có ý nghĩa cho thanh thiếu niên của nhà văn. Tác phẩm sau đó nhận được giải thưởng Printz vào năm 2006 và trở thành một tựa sách quen thuộc của nhiều bạn đọc trên thế giới. Sách được Nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2018.

Đi tìm Alaska là tác phẩm đầu tay của nhà văn, được sáng tác vào năm 2005. Tác phẩm kể về sự thay đổi của cậu bạn Miles Halter sau khi chuyển đến ngôi trường mới.

Mặc dù có cốt truyện quen thuộc nhưng Đi tìm Alaska vẫn gây ấn tượng mạnh với người đọc bằng việc xây dựng những hình tượng nhân vật điển hình. Cách mà John Green thấu hiểu và đi sâu vào mô tả nội tâm của mỗi nhân vật đã khiến cho tác phẩm trở nên sâu sắc và đậm chất triết lý.

Ngay từ đầu tác phẩm, Alaska đã đề cập với Miles về mê hồn trận, đó là lời trăn trối cuối cùng Simón Bolívar đề cập đến trong cuốn sách Tướng quân giữa mê hồn trận của Gabriel García Márquez và họ đã có một thỏa thuận.

Trong suốt cuộc đời, Alaska đã mắc kẹt trong mê hồn trận của chính mình. Mặc dù có vẻ bề ngoài lạnh lùng, bốc đồng và hơi khó ưa nhưng sâu thẳm trong cô bé luôn là sự dày vò day dứt khôn nguôi về cái chết của người mẹ năm xưa.

Cách tốt nhất để thoát khỏi mê hồn trận không phải là phủ nhận sự tồn tại của nó hay tạo dựng lên một thế giới vô thực để trốn chạy mà chính là đối mặt với bản thân và chấp nhận tha thứ cho những lỗi lầm mà chúng ta mắc phải để có thể bước tiếp.

Đi tìm Alaska là một bức tranh đa sắc màu về lứa tuổi thiếu niên, người đọc có thể thấy được những gam màu tươi mát của tuổi trẻ, lãng mạn của tình yêu hay ấm áp của tình bạn được lồng ghép khéo léo cùng hành trình phá kén trưởng thành của những cái tôi bồng bột.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục