Lối nhỏ bình yên trong từng vai diễn

- “Lần đầu tiên bà nội được xem phim Mai đóng bà thốt lên ôi! Cái con bé đen đen nhà mình kìa nó được lên truyền hình rồi. Bà cười rồi nước mắt cứ rơi. Bà hạnh phúc và tự hào! Với tôi dù có đi xa bao lâu thì quê hương xứ Tuyên và gia đình luôn là điểm tựa để tôi cân bằng tìm lối nhỏ bình yên để cháy hết mình trong từng vai diễn”. Diễn viên Lê Quỳnh Mai hiện công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ.

Diễn viên gốc Pháp

Được ngắm diễn viên Lê Quỳnh Mai qua các vai diễn hay qua các tấm ảnh trên mạng xã hội, ai nấy cũng phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp là lạ tây tây của cô diễn viên 9x. Quỳnh Mai kể, cách đây hơn một trăm năm người đàn ông Pháp và cô gái người Ấn Độ đến với Tuyên Quang, gặp gỡ rồi yêu nhau và ở lại mảnh đất này. Những đứa con lần lượt ra đời với tên tiếng Pháp: Janne, Paul, Adolphe. Sau khi đi học để bạn bè, thầy cô gọi tên cho dễ, mẹ của Janne, Paul, Adolphe đã đổi tên các con sang tên Việt Nam là Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Xuân Dần, Nguyễn Xuân Dậu. Mọi người vẫn thường gọi là bà Huệ Tây, ông Dần Tây, ông Dậu Tây. Trong đó, ông Dần và ông Dậu là những nghệ sỹ đánh đàn guitar nổi tiếng ở thị xã Tuyên Quang một thời.

Bà Huệ là bà nội của Mai và cũng là người ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời cô gái. Từ nhỏ vì hoàn cảnh riêng, 3 chị em Mai được bà nội chăm sóc và nuôi nấng, dạy bảo. Thương bà, ba chị em yêu thương đùm bọc và cùng nhau học hành. Năm 2009, Mai đỗ Trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh Hà Nội. Tháng năm sống xa nhà, điều kiện kinh tế gia đình không dư giả cũng là động lực để cô sinh viên trẻ bươn trải với cuộc đời.

Diễn viên Lê Quỳnh Mai. 

Để có tiền nộp học, trang trải cuộc sống sinh viên, sau những giờ học Quỳnh Mai đi làm thêm. Với lợi thế vóc dáng cao ráo, gương mặt thanh tú, Mai làm người mẫu ảnh, đóng các vai diễn phụ nhỏ, đóng MV ca nhạc… Vai diễn đầu đời của cô sinh viên năm nhất đại học đó là vai 1 cô lễ tân khách sạn trong bộ phim Ngôi biệt thự màu tro lạnh. Đây là bộ phim truyền hình thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự được thực hiện bởi 

Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam do Nghệ sỹ ưu tú Bùi Huy Thuần và Bùi Quốc Việt làm đạo diễn.
Dù chỉ diễn ở một vài phân đoạn thế nhưng đó chính là động lực và niềm hạnh phúc khi nhận được cát xê đầu tiên với nghề mình ước mơ. Thời điểm đó, ở nhà bà nội Mai nhìn thấy Mai trên ti vi, bà vừa cười rồi lại khóc thút thít. Bà tự hào vì con bé nhà mình được lên truyền hình đóng phim rồi. Câu chuyện đó cứ in hằn mãi trong tâm trí để Mai luôn cố gắng không phụ lòng người đã yêu thương, chăm sóc mình.

Cháy hết mình vì nghệ thuật

Năm thứ 3 Đại học, Lê Quỳnh Mai được một đạo diễn chọn lựa vào vai chính với nhân vật Mỷ Châu trong bộ phim “Lửa rừng”. Bộ phim kể về một cô gái dân tộc Mông thông minh, xinh đẹp nhưng bị hủ tục bủa vây, Mỷ Châu không được đi học, bị ép lấy chồng sớm để sinh con đẻ cái, làm lụng vất vả. Bằng bản lĩnh và nghị lực kiên cường cô gái trẻ đã thoát khỏi vòng vây của những hủ tục, tập quán, quan niệm lạc hậu. Sau thời gian dài vượt núi, Mỷ Châu trở về trở thành một cán bộ giỏi đem ánh sáng văn minh về với bản làng mình.

Vai diễn nữ chính tiếp theo trong thời gian học Đại học, đó là Mai hóa thân vào nhân vật cô bé sinh viên ngoại tỉnh trong bộ phim Hoa lạ. Cô sinh viên hoàn cảnh khó khăn muốn vượt lên chính mình thế nhưng không thoát khỏi những cám dỗ cuộc đời để rồi sa ngã và dẫn đến cái chết oan ức. Bộ phim là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ mới chập chững vào đời.

Diễn viên Lê Quỳnh Mai và vai diễn Thị Mầu trong Phim Hài Tết 2022.

Hiện nay, diễn viên Quỳnh Mai đang công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Mai tích cực tham gia các vở kịch, diễn theo hợp đồng cùng các đoàn làm phim. Trong đó Quỳnh Mai thường xuyên theo đoàn diễn các vở diễn trong tất cả các tỉnh thành cả nước phục vụ công tác tuyên truyền về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Có lần, Quỳnh Mai cùng Đoàn diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam diễn tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với vở diễn “Như thế là tội ác” của đạo diễn Trịnh Mai Nguyên. Vở kịch nói về những vấn đề nhức nhối của xã hội, về thực trạng uống bia rượu khi lái xe, vấn đề chạy án. Tuy nhiên cuối cùng công lý chiến thắng, lương tri con người được thức tỉnh. Vở kịch nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của công chúng Tuyên Quang.

Quỳnh Mai chia sẻ, vở kịch này Mai đóng vai 1 cô cán bộ. Cảm giác được đứng diễn trên sân khấu của quê hương mình sinh ra, được người thân, bạn bè đến xem cổ vũ hạnh phúc lắm. Mai mời cả Đoàn về nhà mình ăn cơm rồi bà con hàng xóm đến xem các diễn viên nổi tiếng, chụp ảnh, xin chữ ký, chuyện trò vui vẻ lắm. Các anh chị trong Đoàn đều xuýt xoa khen ẩm thực Tuyên Quang ngon, người Tuyên Quang rất hiếu khách.

Nói về sở trường những dạng vai diễn mình thích nhất, Quỳnh Mai chia sẻ: “em thích được hóa thân vào các vai diễn về người phụ nữ miền núi kiên cường, giàu nghị lực. Em cũng thử sức ở nhiều vai diễn hài kịch và cũng nhận được nhiều lời khen. Với em được đứng trên sân khấu, trước ánh đèn ống kính đó là hạnh phúc, lúc đó em cảm nhận được sống thật và được là chính mình. Tâm hồn em như tìm được một lối nhỏ bình yên để mình nương náu và tỏa sáng từ nghệ thuật”.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục