Một hành trình tìm mộ liệt sỹ

- Bạn đọc từng biết nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn với những tác phẩm tạo tiếng vang lớn trên văn đàn và trong đời sống xã hội những năm 80 của thế kỷ trước như Những khoảng cách còn lại (1980), Đứng trước biển (1982), Cù lao Chàm (1984). Nay với Linh ứng (Nhà xuất bản Dân trí 2023), người đọc lại biết đến ông như một người vén bức màn bí ẩn về thế giới tâm linh dưới ánh sáng của một con người luôn sống với niềm tin vào khoa học.

 

Cuốn sách kể câu chuyện có thật về hành trình của gia đình nhà văn đi tìm hài cốt liệt sĩ - người anh trai đã hy sinh trong cuộc chiến tranh khốc liệt, với những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn đến mức nếu không được kể lại bởi người trong cuộc, hẳn chúng ta sẽ thấy hoài nghi.

Đọc Linh ứng, ta thấy câu chuyện về cuộc đời của liệt sỹ Nguyễn Minh Khôi, một chàng trai Hà Nội hào hoa, một người lính dũng cảm, kiêu hùng và lãng mạn đại diện cho một thế hệ thanh niên Việt Nam đi theo tiếng gọi cứu quốc, hiện thân của tuổi trẻ giàu lý tưởng, không ngại dấn thân, không ngừng cống hiến để viết nên một khúc tráng ca dân tộc.

Bên cạnh nhân vật chính, Linh ứng cũng cho thấy một Hà Nội sống động, hào hoa của những năm 1940 với những điều vừa quen, vừa lạ. Ở đó có những con người Hà Nội thanh lịch, hào hoa, yêu nước. Ở đó có tình người gắn bó giữa những đứa trẻ, những gia đình người Hà Nội, dù con đường lựa chọn khác nhau nhưng đã luôn sát cánh, hỗ trợ và tin tưởng nhau.

Để dù phút cuối trên chiến trường, phải đứng trên hai chiến tuyến khác nhau, hướng nòng súng vào nhau nhưng đến khi hy sinh, họ vẫn ở bên cạnh, bảo bọc cho nhau. Ở đó có một người cha - một chiến sĩ tình báo đã phải từ bỏ người vợ tào khang để kết hôn với một người bên kia chiến tuyến, mang nỗi hối hận vì không thể thành thật với gia đình cũng như người con trai đã chết của mình; có người em dành 40 năm tìm mộ của anh trai, có người chiến sỹ trở về nửa tỉnh nửa mê bởi dư chấn của chiến tranh…

Kể lại hành trình tìm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm, nhưng Linh ứng không chỉ là câu chuyện tâm linh mà rất giàu chất văn học, và mang tính lịch sử về thời kỳ hào hùng của dân tộc.

Cuốn sách giúp người đọc hiểu tâm linh không đồng nghĩa với mê tín dị đoan. Tâm linh chính là sự hòa hợp giữa đạo và đời, giữa vũ trụ bao la với nhiều điều bí ẩn và cuộc đời hữu hạn của con người. Từ đó thấm thía rằng, chỉ khi nào sẵn sàng mở rộng niềm tin, cởi mở với những gì chưa biết, ta mới có cơ hội hiểu hơn về thế giới này.

Linh ứng là một câu chuyện riêng nhưng cũng bao hàm câu chuyện chung của cả dân tộc vốn chịu nhiều đau thương mất mát bởi chiến tranh, bởi cái giá phải trả cho hòa bình đầy đau thương và nước mắt từ nhiều phía. Đọc sách, ta thấy cuốn hút bởi màu sắc tâm linh nhưng vẫn mang hơi thở của thời đại, với câu chuyện giữ gìn độc lập dân tộc. Để từ đó càng thêm ghi nhớ và biết ơn những chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Sơn Vũ

Tin cùng chuyên mục