Một thiên nhiên trữ tình qua góc nhìn Minh Phụng

- Những ngày đầu xuân này, nhiếp ảnh gia Lưu Minh Phụng “bay như con thoi” hết lên lễ hội Lồng Tông Chiêm Hóa rồi lại ra Lễ hội Động Tiên, khi về qua rừng mơ Na Hang... Ảnh của anh đăng tải mỗi ngày trên trang mạng xã hội tạo niềm hứng khởi cho người thưởng thức, mang đến niềm tự hào quê hương xứ sở.

Đi để yêu thêm quê hương

Đối với chàng trai trẻ Lưu Minh Phụng, điều hạnh phúc nhất trong nghề cầm máy là thông qua góc nhìn của bản thân, có thể làm cho một ai đó cảm thấy rằng họ cũng đẹp, quê hương mình cảnh sắc cũng thật nên thơ, trữ tình và đáng tự hào biết bao.

Lưu Minh Phụng sinh ra và lớn lên tại thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa). Năm 18 tuổi, Phụng đã bắt đầu học nhiếp ảnh và vài năm sau sở hữu một tiệm chụp ảnh của riêng mình. Bên cạnh làm dịch vụ chụp ảnh thì suốt hàng chục năm qua chàng trai 8x vẫn dành góc riêng để chụp lại khoảnh khắc đẹp quê hương, con người miền núi xứ Tuyên.

Ảnh nghệ thuật của Minh Phụng có hồn và tạo sự rung động người xem bởi gam màu trầm ấm, dịu dàng, góc nhìn mới lạ khiến người xem xao động ngay khi lướt qua từng tác phẩm. Anh bảo: “Tự hào và may mắn khi mình được sinh ra nơi đây, có thể hiểu phong tục tập quán, sự chuyển mình đất trời, đắm chìm cảm xúc trong khoảng khắc tạo hóa để tạo ra tác phẩm ưng ý. Với tôi đó là tài sản chung đáng được chia sẻ để tất cả mọi người thưởng thức”.

  Tác phẩm Hoàng Hôn của Lưu Minh Phụng.

Chính vì vậy trong suốt bao năm qua, anh không ngần ngại chia sẻ “của nả” của mình trên mạng xã hội một cách phi lợi nhuận. Nhiều trang báo trung ương đăng tải tác phẩm của anh kèm theo bài viết có nội dung ca ngợi vẻ đẹp miền núi xứ Tuyên. Trong đó có nhiều bài viết kèm ảnh được Báo VnExpress, các trang báo du lịch dịch ra Tiếng Anh. Điều đó khiến Lưu Minh Phụng cảm thấy rất tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ bé mang hình ảnh quê hương đến với du khách mọi miền.

Tạo cảm xúc qua ảnh

Cho đến bây giờ, anh không nhớ hết là mình đã có bao nhiêu bức ảnh vì mỗi nơi đến anh đều ghi lại những hình ảnh phong cảnh, con người nơi đó. Sau một thời gian gắn bó với chiếc máy ảnh, trực giác mách bảo cho anh những thời điểm “vàng” về ánh sáng. Đó là vào lúc bình minh, mặt trời bắt đầu ló rạng hay buổi chiều tà, hoàng hôn buông xuống. Đến với tác phẩm Hoàng hôn với khung cảnh mơ màng trên chiếc thuyền nhỏ tròng trành trên một bến sông ở Na Hang, ánh hoàng hôn nhẹ nhàng rơi xuống vương vãi trên chiếc thuyền, phủ ngập trên dòng sông rộng lớn tạo nên gam màu tuyệt đẹp nơi miền sơn cước.

 Miền núi xứ Tuyên có thể được xem là “kho vàng” của người sáng tác bởi có những góc ảnh đẹp cho người cầm máy. Tuy nhiên, để có được bức ảnh thực sự có hồn và lay động người xem thì người nghệ sĩ cũng phải tiêu tốn nhiều tâm sức. Anh bảo, người sáng tác ảnh phải đầu tư thời gian, công sức mới có thể có được một tác phẩm vừa nghệ thuật, vừa chân thật. Ngoài việc chọn đề tài, bối cảnh phù hợp, người cầm máy còn phải tạo được mối dây kết nối với nhân vật nhằm giúp tác phẩm sáng tác tự nhiên, chân thật nhất có thể.

Tôi hỏi anh: “Việc khó nhất trong chụp ảnh là gì?” Anh bảo: “Đó là tạo cảm xúc qua ảnh, làm thế nào để tác phẩm thực sự sinh động như biết nói, biết thổ lộ cùng người xem”. Và khi ngắm tác phẩm Gìn giữ văn hóa Pà Thẻn dường như nhiều người đã cảm nhận được điều đó.

Tác phẩm Giữ gìn bản sắc Pà Thẻn của Lưu Minh Phụng.

Tác phẩm có gam màu trầm, cổ xưa, hình ảnh các bà, các mẹ người dân tộc Pà Thẻn ngồi cần mẫn dệt vải thần thái đầy tươi vui hạnh phúc, an yên. Tất cả xao động tâm hồn người xem, khi ánh mắt, nụ cười của nhân vật như giao hòa, hiện hữu chân thực,  an yên, hạnh phúc.

Anh cống hiến miệt mài, cảm xúc đọng lại trên mỗi bức hình rực rỡ sắc màu, rộn rã âm thanh về nhịp điệu cuộc sống. Đây hình ảnh thiếu nữ người Tày nô nức đi hội trên con đường mùa xuân quê hương, người nông dân miền sơn cước cần cù trên thửa ruộng bậc thang, kia bãi sông nhấp nhô cọc đá hình thù kỳ dị, bí ẩn. Và đây cây đa cổ thụ, rễ khổng lồ rẽ nhánh dẫn vào ngôi miếu thờ khắc khoải nhớ ông cha... Còn rất nhiều những sáng tác đẹp, lạ và ấm áp tình đời, tình người đã được nhiếp ảnh gia trẻ giới thiệu với công chúng.

Lưu Minh Phụng được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá là người khá xởi lởi. Và dường như cái sự phóng khoáng ấy cũng bước vào tác phẩm của anh khiến người xem thực sự muốn yêu tha thiết quê hương qua góc nhìn chàng trai trẻ. Anh chia sẻ: “Mỗi nơi mình đi qua, mỗi người mình đã gặp, đối với cuộc sống của mình đều để lại những bài học, những kỷ niệm đáng nhớ và điều đó càng giúp cho mình tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân mỗi ngày”.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục