Khát vọng mùa thu

- Tháng 8 đất trời vào thu, cái nắng gay gắt của mùa hè dần nhường chỗ cho những tia nắng vàng dịu nhẹ. Tiết trời giao mùa đỏng đảnh, mới nắng đó mà đã mưa. Nắng đầu thu dịu dàng không đủ để cho mùa thu chín vàng trên màu của lá, trên hương của hoa sữa, trên vị ngọt ngào của gánh cốm xanh và càng không đủ để sáng bừng như một ngày mùa hạ. 

Thu về, đất trời khoác lên mình một tấm áo mới, dịu dàng và trầm lắng hơn. Những tán bàng bắt đầu chuyển màu. Màu của nắng non trên những quả ổi, quả hồng, quả bưởi... tạo nên hương sắc ngọt ngào, quyến rũ. Những cơn gió thổi nhè nhẹ mang theo mùi hương của các loài hoa nồng nàn, quyến rũ, len lỏi vào từng ngóc ngách, đánh thức những cảm xúc sâu kín trong lòng người. 

Tháng 8 trời thu xanh thắm, lòng người lại tràn đầy xúc cảm đằm sâu những tình cảm thiêng liêng, một sự hoài niệm về quá khứ hào hùng và một niềm tự hào về dân tộc. Hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình vẫn đậm sâu trong tâm trí mỗi người dân đất Việt. Từ Nam chí Bắc, từ thành thị đến nông thôn, miền ngược miền xuôi cùng chung ước nguyện: Độc lập, tự do. 79 mùa thu đã đi qua, nhưng hào khí của mùa thu độc lập vẫn trường tồn và nguyên vẹn trong tâm khảm mỗi người con đất Việt. Đó mãi mãi là mùa thu huy hoàng, rực rỡ, tươi vui, đầy tự hào qua những vần thơ: “Mùa thu nay khác rồi/Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi/Gió thổi rừng tre phấp phới/Trời thu thay áo mới/Trong biếc nói cười thiết tha/Trời xanh đây là của chúng ta/Núi rừng đây là của chúng ta…”.

Mùa thu đón Tết Độc lập. Khoảnh khắc tự hào khi ngước nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió, dưới nền trời xanh, lòng phơi phới tràn ngập cảm xúc về những giá trị thiêng liêng của độc lập, tự do và chủ quyền của dân tộc. Lớp lớp thế hệ người Việt lại cùng tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh và biết ơn những người anh hùng đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.  

Đi giữa mùa thu khi đất nước đang từng ngày đổi thay, chúng ta càng trân trọng hơn những giá trị mà cha ông đã để lại. Trên những con đường rợp cờ đỏ sao vàng nhẹ bay trong nắng thu, cỏ cây hoa lá dường như cũng được thắp lên sức sống tươi mới. Khát vọng chiến thắng, nâng cao vị thế Việt Nam luôn là một phần không thể thiếu trong hành trang của dân tộc khi đối diện với khó khăn. Sức mạnh đó được kết tinh từ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam; là lòng yêu nước nồng nàn, là tinh thần tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ, nhân ái khoan dung. 

Ta bồi hồi đi trên các ngả đường trong những ngày thu tháng 8 mà ngỡ như mình đang cuốn đi trong âm vang hào hùng của mùa thu lịch sử, của dòng người đổ về từ muôn ngả phất cao lá cờ đỏ sao vàng, hát vang khúc “Tiến quân ca”. 

Tháng Tám này mùa thu xanh thắm, ta lại tự hào cùng nhau treo cao lá cờ Tổ quốc, hát vang bài Quốc ca hào hùng, tự nhủ với lòng mình thêm nhiều khát vọng, nỗ lực đóng góp dựng xây quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh hơn n 

Minh Minh

Tin cùng chuyên mục