Kéo du khách trở lại

- Những năm gần đây, du lịch Tuyên Quang đang dần khởi sắc do các hoạt động kích cầu và hàng loạt cố gắng của tỉnh, ngành chức năng và các địa phương. Những con số du khách đến mỗi lần có sự kiện, lễ hội đã cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, việc kéo du khách quay trở lại vẫn còn là câu chuyện dài. Bởi qua mỗi sự kiện, vẫn còn tình trạng chặt chém, vấn đề vệ sinh môi trường, sự quá tải của hệ thống nhà hàng, khách sạn; chất lượng một số sản phẩm du lịch…

Có thể cho rằng những tồn tại kể trên là không phổ biến. Nhưng với tốc độ lan truyền của mạng xã hội hiện nay, chỉ cần một hình ảnh xấu, một câu chuyện không vui có thể ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến của hàng loạt du khách.

Để khắc phục hiện tượng đáng buồn đó, về lâu dài cần một quá trình giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức của mỗi con người trong xã hội.  

Nhưng trước mắt, cần có sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, của các địa phương và cả những người dân nhằm tạo ra sức hấp dẫn của địa phương, để tạo nên tình cảm, giữ chân và kéo du khách trở lại.

Theo các chuyên gia, cần phải tăng cường đối thoại công tư, giữa người dân với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước để hài hòa lợi ích, tất cả cùng hưởng lợi, kể cả du khách. Tiếp theo là phải có sự bắt tay để xây dựng sản phẩm mang dấu ấn, giới thiệu hết nét độc đáo trong kho tàng văn hóa địa phương đến với du khách. Và cũng rất cần có bàn tay của những người làm đạo diễn, văn hóa, kiến trúc, am hiểu lịch sử để tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn từ chính những tài nguyên sẵn có. Các show diễn của người chuyển giới tại Thái Lan hay show diễn do Trương Nghệ Mưu dàn dựng tại các điểm đến của Trung Quốc chính là những ví dụ sinh động cho việc này.

Bên cạnh cách làm truyền thống, cần thực hiện mạnh mẽ tiếp thị số, quản lý điểm đến để tạo hình ảnh đẹp, thân thiện, mến khách; tránh phát sinh nỗi sợ hãi khi đi du lịch như  kẹt xe, tai nạn giao thông, trộm cắp, cướp giật, chèo kéo khách mua bán hoặc nhà vệ sinh công cộng thiếu vệ sinh, điểm đến không sạch sẽ, không bảo vệ môi trường... Nếu du khách đến có trải nghiệm tốt hơn, không bị những tác động tiêu cực, chắc chắn họ sẽ quay trở lại.

Ngành du lịch bền vững không nên và không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên - yếu tố hữu hạn. 

Nên việc đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ sẽ tạo nên những cơ hội để kéo du khách quay trở lại.

Thái An

Tin cùng chuyên mục