Tăng trải nghiệm cho du khách

- Việc đưa các ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch không còn xa lạ tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó tỉnh Tuyên Quang cũng đã thực hiện. Nhờ sự nỗ lực làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho du khách, nhiều điểm đến, đơn vị kinh doanh du lịch đã tạo hiệu quả nhất định trong thời gian qua.

Mỗi khi chuẩn bị đến một địa điểm du lịch mới, du khách thường chủ động tham khảo các thông tin và hình ảnh qua các nền tảng trực tuyến mạng xã hội. Chỉ bằng một thiết bị nhỏ gọn là điện thoại di động có kết nối Internet, mọi thông tin thú vị và quan trọng về các điểm tham quan du lịch sẽ nhanh chóng được truyền tải tới du khách, từ lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành, giá cả dịch vụ… Nhờ đó quá trình tìm hiểu thông tin thuận tiện, dễ dàng hơn. 

Đặc biệt, để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, ngành du lịch các tỉnh đang phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D... Số hóa mọi tài nguyên từ những công trình kiến trúc đến một cổ vật trong bảo tàng,... để du khách không cần cầm vé mà chỉ cần đưa điện thoại có thể khám phá, trải nghiệm.

Ngành du lịch cũng đang ứng dụng công nghệ để thuyết minh bằng ngoại ngữ của du khách nước ngoài, đó cũng là bài toán giải quyết vấn đề thiếu hướng dẫn viên quốc tế. Đây là những điều ngành du lịch cần làm để đón đầu, tận dụng lợi thế khi triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số.

Chuyển đổi số đang là chìa khóa giúp ngành du lịch giải quyết bài toán phát triển bền vững khi tạo ra không gian số, hạ tầng số (xây dựng nhanh, ít tốn kém hơn so với hạ tầng vật chất), dữ liệu, cũng như các xu thế mang lại hiệu quả, năng lực cạnh tranh tốt hơn... Chuyển đổi số giúp ngành du lịch không ngừng làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh cho du khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch bền vững.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục