Viết tiếp trang sử hào hùng

- Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, giữ vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong Cách mạng Tháng Tám và trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Tuyên Quang được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn làm căn cứ địa cách mạng - là Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. 

Tại Tân Trào, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng đã có những quyết định lịch sử cực kỳ quan trọng tới vận mệnh quốc gia, dân tộc: Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng, quyết định lãnh đạo Nhân dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn quốc; Quốc dân Đại hội Tân Trào, bầu ra Ủy ban giải phóng dân tộc (tức Chính phủ lâm thời) do lãnh tụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. 

Là căn cứ địa vững chắc, Thủ đô Kháng chiến, đồng bào các dân tộc Tuyên Quang đã đóng góp nhiều nhân lực, vật lực, tham gia phục vụ, bảo vệ các đại hội, hội nghị quan trọng của Đảng, Chính phủ tổ chức tại Tuyên Quang như: Đại hội II của Đảng, Đại hội thống nhất Việt Minh - Liên Việt, Hội nghị liên minh nhân dân ba nước Việt - Miên - Lào, Đại hội Anh hùng chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất...

Đã 79 năm trôi qua, nhưng những sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng diễn ra nơi đây vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức người dân vùng đất xứ Tuyên, hun đúc nên những giá trị truyền thống quý báu của Ðảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc; đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách; tuyệt đối trung thành với Ðảng, với Bác Hồ, với cách mạng. Truyền thống lịch sử vẻ vang đó đã và đang là động lực vô cùng to lớn trong mỗi bước đi lên của tỉnh Tuyên Quang. 

Thực hiện công cuộc đổi mới do Ðảng khởi xướng, lãnh đạo, hòa nhịp với cả nước, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã và đang phát huy truyền thống quê hương cách mạng, truyền thống đoàn kết. Với quyết  tâm  chính  trị  cao, chủ động, sáng tạo, tập trung khai thác mọi nguồn lực, phát  huy mọi tiềm năng, tranh thủ thuận lợi, khắc phục khó khăn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, ra sức phấn đấu xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống cách mạng hào hùng của miền đất đã vinh dự là Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, tỉnh Anh hùng.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục